Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin: Nga muốn một liên minh quốc tế chống khủng bố


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) đến dự buổi khai mạc Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga, ngày 4 tháng 9, 2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) đến dự buổi khai mạc Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga, ngày 4 tháng 9, 2015.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga muốn thành lập một liên minh quốc tế chống khủng bố, và rằng Tổng thống Syria sẵn sàng tổ chức bầu cử quốc hội sớm và thậm chí bao gồm những thành viên của phe đối lập để điều hành Syria.

"Chúng tôi thực sự muốn tạo ra một liên minh quốc tế nào đó chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan," ông Putin nói hôm thứ Sáu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok. Ông cho biết chính phủ của ông đang "tổ chức những cuộc tham vấn với phía đối tác Mỹ của chúng ta" về vấn đề này, và rằng ông đã đích thân thảo luận với Tổng thống Barack Obama qua điện thoại.

Tổng thống Nga cho biết ông cũng đã bàn chuyện này với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, giới lãnh đạo của Ả-rập Saudi, Quốc vương Abdullah II của Jordan và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, trong số những nhà lãnh đạo khác.

Ông Putin nói những bước hướng tới việc tạo ra một liên minh như vậy nên tiến hành song song với "những tiến trình chính trị nhất định ở chính Syria." Ông cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đồng ý với điều này và đang chuẩn bị tổ chức bầu cử quốc hội sớm, cũng như thiết lập liên lạc với "điều được gọi là phe đối lập lành mạnh" và đưa họ vào chính phủ.

Tổng thống Putin cho biết những người tị nạn từ Syria không phải đang chạy trốn chế độ Bashar Assad mà chạy trốn "những hành động tàn bạo" của nhóm Nhà nước Hồi giáo. "Nhưng chúng tôi hiểu rằng những thay đổi chính trị là cần thiết," ông nói thêm. "Chúng tôi đang làm việc với các đối tác của chúng tôi ngay tại Syria."

Các chính phủ phương Tây và các nhóm nhân quyền đã cáo buộc cả lực lượng chính phủ Syria và lực lượng của nhóm Nhà nước Hồi giáo về những vi phạm nhân quyền trên quy mô lớn.

Ông Putin nói rằng còn "sớm" để thảo luận về sự tham gia khả dĩ của Nga trong những hoạt động quân sự chống IS ở Syria, nhưng cho biết Nga đang cung cấp cho Damascus "sự hỗ trợ và trang thiết bị rất nghiêm túc, và hoạt động đào tạo nhân viên quân sự, vũ khí."

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Washington đang "theo dõi chặt chẽ" những báo cáo cho hay Moscow đã điều nhân viên quân sự và máy bay đến Syria.

"Bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào cho chế độ Assad cho mọi mục đích, dù là trong hình thức nhân viên quân sự, vật tư máy bay, vũ khí, hoặc ngân quỹ, đều gây mất ổn định và phản tác dụng," ông Earnest nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG