Đường dẫn truy cập

TT Obama: “Sự sáng tạo có trong DNA của Mỹ”


Tổng thống Barack Obama ngồi trong một chuyến bay giả lập tại một tour du lịch của các dự án sáng tạo ở Frontiers, Pittsburgh, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 10 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama ngồi trong một chuyến bay giả lập tại một tour du lịch của các dự án sáng tạo ở Frontiers, Pittsburgh, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 10 năm 2016.

Hôm thứ Bảy (15/10), trong bài diễn văn hàng tuần, Tổng thống Barack Obama nói “Đầu tư vào khoa học công nghệ sẽ mang đến cho đất nước thêm nhiều công ăn việc làm và những ngành công nghiệp mới.”

Tại một trong rất nhiều chương trình khoa học được khởi xướng kể từ khi Tổng thống Obama lên nhậm chức, các cơ quan liên bang đã tiếp cận 250.000 người Mỹ thông qua những thách thức được đăng tải trên trang web Challenge.gov, nhằm giải quyết một loạt vấn đề như cuộc chiến chống Ebola, giảm chi phí năng lượng mặt trời, hay chặn các cuộc gọi tự động phi pháp.

Các cuộc thi này đã mang về hơn 220 triệu đô la Mỹ cho các doanh nghiệp, nhà sáng chế, đồng thời giúp định hình hơn 275 công ty khởi nghiệp bằng nguồn vốn hỗ trợ lên tới 70 triệu đô la, tạo ra hàng trăm công ăn việc làm mới.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã đầu tư hơn 1 tỉ đô la cho các chương trình nghiên cứu khoa học, những dự án mà Tổng thống Hoa Kỳ nói là cần thiết cho sự nghiệp phát triển và bảo vệ đời sống người dân Mỹ.

Sự sáng tạo nằm trong DNA của mỗi người dân Mỹ, ông Obama nói. “Ngày nay, chúng ta cần điều đó hơn bao giờ hết để có thể giải quyết các vấn đề đang phải đối mặt.”

Tổng thống Obama trách cứ những ai thờ ơ trước các thực tế khoa học. Ông nói:

“Những ai chỉ suốt ngày vùi đầu trong cát, ngó lơ những thực tế khoa học căn bản nhất, đều là những người lạc hậu. Họ không chỉ tuyên bố biến đối khí hậu là hoang đường, hay đưa ra một nắm tuyết trước diễn đàn thượng viện. Những người đó còn ra sức làm mọi cách để cắt giảm ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển, là thứ đã mang đến cho chúng ta những công nghệ đột phá như GPS (hệ thống định vị toàn cầu), MRIs (chụp cộng hưởng từ), hay tạo ra Siri cho điện thoại thông minh.”

Tổng thống Obama muốn ám chỉ Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, một thành viên đảng Cộng Hòa đại diện cho bang Oklahoma, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Môi trường và Công trình công cộng, người đã mang một quả bóng tuyết đến Thượng viện để chứng minh biến đổi khí hậu chỉ là một trò bịp.

Tổng thống Obama nói: “Chỉ có khoa học mới có thể chữa lành bệnh tật, cứu hành tinh duy nhất nơi chúng ta sinh sống, đồng thời bảo đảm những lợi thế cạnh tranh mà Hoa Kỳ có được với tư cách là nền kinh tế có tính sáng tạo nhất thế giới.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG