Đường dẫn truy cập

TT Obama nới lỏng thêm hạn chế đối với Cuba


Một nhân viên làm việc tại một nhà máy ở Havana, Cuba. (Ảnh tư liệu)
Một nhân viên làm việc tại một nhà máy ở Havana, Cuba. (Ảnh tư liệu)

Chính phủ của Tổng thống Obama hôm thứ Sáu loan báo sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế đối với Cuba trong một cố gắng nhằm tạo thêm cơ hội kinh tế giữa hai nước.

Chính phủ Mỹ vừa phê chuẩn một gói cải cách quy định có mục đích tạo điều kiện cho các cơ hội trao đổi khoa học, các dự án có tính cách nhân đạo, cũng như trao đổi thương mại và kinh doanh giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Tổng thống Obama nói giữa hai nước vẫn tồn tại “những khác biệt thực thụ” về dân chủ và nhân quyền, nhưng cách tốt nhất để giải quyết khác biệt quan điểm đó là qua giao lưu.

Kế hoạch của chính phủ Obama nhằm mục đích đẩy mạnh các công trình nghiên cứu y khoa chung, tạo điều kiện cho Cuba bán dược phẩm do họ sản xuất trên thị trường Mỹ, và mở ra các cơ hội phát triển ngành ngân hàng cho người Mỹ tại Cuba.

Các sáng kiến về thương mại bao gồm các học bổng để nghiên cứu khoa học, và cải thiện hệ thống hạ tầng Cuba cũng sẽ được đẩy mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew nói: “Những bước đó có triển vọng đẩy nhanh những thay đổi có tính xây dựng, và cởi trói các cơ hội kinh tế cho cả người Mỹ lẫn người Cuba.”

Những thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 17/10, là thêm một bước nữa trong kế hoạch của Tổng thống Obama trong việc bình thường hoá các quan hệ với Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG