Đường dẫn truy cập

TT Obama thảo luận về mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đã gặp các giới chức quan trọng để thảo luận cách thức đối phó với sự tiến công của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria giữa lúc ông cứu xét có nên mở rộng những cuộc không kích trong vùng hay không.

Ông Obama đang cân nhắc việc mở những cuộc không kích vào những cứ địa của Nhà nước Hồi Giáo tại miền đông Syria. Ông nói mục dích của ông là làm “suy giảm khả năng và đánh bại” phe nổi dậy.

Tổng thống Obama đang họp với Ngoại trưởng John Kerry, 4 nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội là Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell cùng với chủ tịch Hạ viện, dân biểu Cộng hòa John Boehner và lãnh tụ khối thiểu số Hạ viện, dân biểu dân chủ Nancy Pelosi.

Tổng thống Obama nói ông có quyền “tấn công”. Tuy nhiên một số nhà lập pháp Mỹ kêu gọi có những cuộc thảo luận rộng rãi tại Quốc hội về chính sách của Mỹ trong vùng trước khi bất cứ hành động nào về Syria được thực hiện.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã bác bỏ việc đưa bộ binh vào Syria để chống các phần tử nổi dậy 3 năm sau khi rút các lực lượng chiến đấu khỏi Iraq sau 9 năm chiến tranh. Tuy nhiên, ông đã điều động khoảng 1.000 cố vấn đến Baghdad và ra lệnh mở nhiều cuộc không kích vào phe nổi dậy tại Iraq.

Tổng thống Obama sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng vào ngày mai về kế hoạch chống lại Nhà nước Hồi Giáo. Các giới chức chính phủ cũng sẽ thuyết trình cho tất cả 535 thành viên Quốc hội trong vài ngày tới.

Những cuộc thăm dò công luận cho thấy càng ngày càng có thêm sự ủng hộ tại Mỹ đối với những cuộc tấn công vào Nhà nước Hồi Giáo, đặc biệt kể từ khi video được phổ biến rộng rãi của Nhà nước Hồi Giáo chiếu cảnh các phần tử chủ chiến chặt đầu hai nhà báo Mỹ.

Dù có những cuộc tấn công, một phần công luận và các nhà lập pháp lên tiếng quan ngại về việc mở rộng sự dính líu quân sự của Mỹ tại Trung Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG