Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo kế hoạch 'Thương mại châu Phi' tại Tanzania


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Jakaya Kikwete của Tanzania, 1/7/13
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Jakaya Kikwete của Tanzania, 1/7/13
Tổng thống Obama đã tìm những đối tác thương mại mới, với Đông Phi trong chuyến đi thăm Tanzania, chặng dừng chân chót trong chuyến viếng thăm đại lục này.

Hôm thứ Hai, ông Obama đã nói với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Châu Phi ở Dar es Salaam rằng, ông coi Châu Phi như là “câu chuyện thành công lớn kế tiếp của thế giới.”

Ông loan báo một kế hoạch mới được gọi là “Thương mại Châu Phi” có mục đích gia tăng quan hệ thương mại giữa vùng phía nam Sa mạc Sahara với Hoa Kỳ, với giai đoạn khởi đầu tập trung vào Đông Phi.

Trong suốt chuyến du hành ba quốc gia Châu Phi, ông Obama đã khẳng định rằng Hoa Kỳ muốn có một quan hệ với Châu Phi dựa trên thương mại hơn là viện trợ.

Tổng thống Hoa Kỳ được đón tiếp trang trọng hôm thứ Hai tại phi trường Dar es Salaam, kết thúc bằng một nhóm vũ công. Sau đó ông được đón tiếp bởi hàng ngàn người Tanzania phất cờ khi ông tới Dinh Tổng thống của nước này để hội đàm với Tổng thống Jakaya Kikwete.

Trong một cuộc họp báo, ông Kikwete đã cảm tạ ông Obama về sự trợ giúp qua cơ quan Thách Thức Thiên Niên Kỷ của Hoa Kỳ mà ông nói là đã cải thiện việc có được các dịch vụ cơ bản như nước uống và giáo dục. Ông Obama ca ngợi Tanzania về việc sử dụng hữu hiện ngân quỹ này.

Hôm thứ Ba, ông Obama viếng thăm nhà máy điện tại Tanzania. Nước này là một trong tám quốc gia can dự vào một sáng kiến mới mà ông thúc đẩy việc sản xuất điện và nền kinh tế trong vùng phía nam Sa mạc Sahara.

VOA Express

XS
SM
MD
LG