Đường dẫn truy cập

TT Obama nói chuyện với TT Zuma và các nhà lãnh đạo trẻ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tham dự cuộc họp với các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Phi châu tại Ðại học Johannesburg Soweto, ngày 29/6/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tham dự cuộc họp với các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Phi châu tại Ðại học Johannesburg Soweto, ngày 29/6/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang có mặt ở Nam Phi trong chuyến công du nhằm thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế và dân chủ trên lục địa châu Phi.

Ông Obama đã thảo luận về nhiều vấn đề với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma ngày hôm nay trước khi tham gia một cuộc thảo luận tại Soweto. Tại đây ông đã trả lời các câu hỏi của những nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Phi châu.

Ông loan báo một chương trình đưa 500 thanh niên Phi châu tới Hoa Kỳ mỗi năm để huấn luyện về khả năng lãnh đạo.

Vài trăm người biểu tình chống đối chính sách đối ngoại của Mỹ đã tụ tập bên ngoài Đại học Johanesburg, nơi diễn ra cuộc thảo luận.

Trước đó, tại một cuộc họp báo chung với ông Zuma, ông Obama nói rằng mục tiêu của chuyến công du này là thúc đẩy thương mại và đầu tư để kích thích tăng trưởng của Phi châu trong lúc mang lại lợi ích cho nước Mỹ.

Ông cho biết ông muốn gia hạn Đạo luật Tăng trưởng và Cơ hội Phi châu, là đạo luật có mục đích gia tăng lượng hàng xuất khẩu của Phi châu sang thị trường Hoa Kỳ. Luật này sẽ hết hạn vào năm 2015.

Ông nói rằng Hoa Kỳ không bị đe dọa bởi sự kiện là Trung Quốc và các nước khác đầu tư rất nhiều vào châu lục này.

Ông Obama nói rằng ông hoan nghênh sự chú tâm của những nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil đối với Phi châu. Nhưng ông nói rằng các nước Phi châu phải bảo đảm là những khoản đầu tư đó mang lại công ăn việc làm và tiền bạc cho người dân bình thường.

Các tổ chức nhân quyền đã tố cáo các công ty Trung Quốc khai thác tài nguyên thiên nhiên của Phi châu trong lúc ủng hộ cho những chính phủ tham ô hoặc độc tài. Trung Quốc phủ nhận các tố cáo đó.

Nam Phi là chặng dừng chân thứ nhì trong chuyến công du 3 nước Phi châu của ông Obama.

Tổng thống Obama sẽ lưu lại Nam Phi cho tới thứ hai trước khi lên đường đi thăm Tanzania. Ông sẽ trở về Washington vào ngày thứ tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG