Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama loan báo kế hoạch thúc đẩy cải tiến trong ngành sản xuất


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh SelectUSA ở Washington, ngày 20 tháng 6 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh SelectUSA ở Washington, ngày 20 tháng 6 năm 2016.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Hai loan báo lập ra một chương trình mới nhằm mục đích giúp hồi sinh ngành sản xuất của Mỹ bằng cách thúc đẩy những cải tiến trong lĩnh vực được mô tả là "ngành sản xuất thông minh."

Phát biểu trước những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh SelectUSA hàng năm tại Washington, ông Obama cho biết một liên minh 200 đối tác sẽ nhận được 140 triệu đôla ngân quỹ công và tư để "cải thiện triệt để" hiệu năng sản xuất bằng cách phát triển những công nghệ cảm biến thông minh và công nghệ kỹ thuật số giúp cắt giảm đáng kể phí tổn, tiết kiệm năng lượng và tinh giản những quá trình sản xuất.

Liên minh Lãnh đạo Ngành Sản xuất Thông minh nhận được 70 triệu đôla từ Bộ Năng lượng (DOE) và 70 triệu đôla từ những khoản quyên góp của tư nhân. Liên minh, bao gồm những đại diện từ ngành công nghiệp, giới học thuật và những tổ chức phi lợi nhuận, sẽ lãnh đạo Viện Canh tân Sản xuất Thông minh trong mối quan hệ đối tác với DOE. Những cải tiến phần mềm sẽ có mặt trên một nền tảng mã nguồn mở để doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể tiếp cận được.

Tổng thống nói: "Không nước nào có thể sánh được khả năng cạnh tranh của chúng ta trong ngành sản xuất tối tân. Không nước nào có nhiều doanh nhân hay nhiều công nghệ siêu điện toán hơn chúng ta. Không nước nào nỗ lực nhiều hơn để kiến tạo một nền văn hóa chế tạo và mày mò, của tinh thần làm chủ và biết chấp nhận rủi ro, của canh tân và sáng chế."

Gần sáu triệu việc làm trong ngành sản xuất đã bị mất ở Mỹ kể từ năm 2000 đến năm 2010 khi những công ty đóng cửa những nhà máy và di dời ra nước ngoài với chi phí thấp hơn. Con số này chiếm hơn một phần ba toàn bộ lực lượng lao động trong ngành sản xuất của Mỹ. Kể từ tháng 2 năm 2010, hơn 800.000 công ăn việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ đã được tạo ra trong khi ngành sản xuất xe hơi tăng trưởng và chi phí sản xuất gia tăng ở nước ngoài.

Trung tâm sản xuất mới, đặt ở thành phố Los Angeles, bang California thuộc miền tây của Mỹ, là dự án thứ chín trong số 15 dự án mà ông Obama muốn tạo ra.

Trong một tuần tập trung vào sự cải tiến, ông Obama cũng sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh toàn cầu tại Đại học Stanford vào cuối tuần này. Ông sẽ tham gia thảo luận với người sáng lập Facebook, Mark Zuckerburg, và những nhân vật khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG