Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Karzai ký hiệp ước an ninh hậu chiến Mỹ-Afghanistan


Các quân nhân Hoa Kỳ xem truyền hình trực tiếp bài diễn văn của Tổng thống Obama từ căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan, ngày 1/5/2012
Các quân nhân Hoa Kỳ xem truyền hình trực tiếp bài diễn văn của Tổng thống Obama từ căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan, ngày 1/5/2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vừa ký một thỏa thuận xác định hướng đi cho các mối quan hệ Mỹ-Afghanistan sau giai đoạn chiến tranh. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông tín viên Kent Klein của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Tổng thống Obama thực hiện chuyến thăm không loan báo đến Afghanistan ngày hôm qua. Ông đến nơi vào lúc trời tối để ký kết thỏa thuận.

Tại dinh tổng thống ở Kabul, ông Obama đã nói về tầm quan trọng của văn kiện xác định quan hệ đối tác chiến lược 10 năm sau khi các lực lượng NATO chấm dứt vai trò tác chiến tại Afghanistan vào năm 2014.

Ông Obama nói: “Hai nước chúng ta nay cùng cam kết thay chiến tranh bằng hòa bình, và theo đuổi một tương lai nhiều hy vọng hơn trong tư cách đối tác bình đẳng.”

Sau khi ngỏ lời cảm ơn các binh sĩ Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Bagram, Tổng thống Obama loan báo với nhân dân Mỹ thỏa thuận vừa ký.

Ông Obama nói: "Hôm nay tôi đã ký một thỏa thuận lịch sử giữa Hoa Kỳ và Afghanistan, xác định một hình thức mới cho quan hệ giữa hai nước chúng ta.

Tổng thống Obama nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh của NATO sẽ diễn ra ở Chicago trong tháng này, liên minh sẽ định ra một mục tiêu cho các lực lượng Afghanistan đóng vai trò lãnh đạo các hoạt động tác chiến trên khắp cả nước vào năm tới.

Tổng thống Obama nói tiếp: "Binh sĩ quốc tế sẽ tiếp tục công tác huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ cho người Afghanistan, và sẽ sát cánh chiến đấu với họ khi cần thiết. Nhưng chúng ta sẽ chuyển sang vai trò hỗ trợ trong lúc người Afghanistan tiến lên đảm nhận các trách nhiệm."

Thỏa thuận này báo hiệu rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác dài hạn với Afghanistan, theo như chuyên gia kỳ cựu Brian Katulis của Trung tâm về Sự tiến bộ của Hoa Kỳ đặt tại Washington.

Ông Katulis cho biết: "Thỏa thuận này đưa ra một bảo đảm rằng Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi Afghanistan, và chúng ta thực ra vẫn sát cánh với họ, vẫn làm việc với họ."

Ông Katulis nói rằng thỏa thuận chiến lược này cũng đem lại sự khích lệ cho chính phủ Afghanistan bắt tay vào giải quyết vấn nạn tham nhũng kéo dài.

Ông Katulis cho biết như sau: "Đối với người dân Afghanistan, tôi nghĩ rằng thỏa thuận này rõ ràng sẽ chuyển đi một thông điệp rằng Hoa Kỳ và các đồng minh trong NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh tế, và sẽ hỗ trợ về ngoại giao nếu Afghanistan làm tròn các cam kết."

Thỏa thuận được ký kết đúng một năm sau khi lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoa Kỳ hạ sát thủ lãnh Osama bin Laden của mạng lưới khủng bố al-Qaida tại Pakistan.

Và Tổng thống Obama nhắc nhở người dân Mỹ rằng mục tiêu ban đầu của cuộc chiến tranh – đó là phá vỡ khả năng tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố của al-Qaida – đã hoàn thành.

Tổng thống Obama nói: "Thời gian chinh chiến này khởi sự tại Afghanistan, và đây cũng là nơi nó sẽ kết thúc."

Tổng thống Obama trấn an ông Karzai rằng Hoa Kỳ đã hoàn thành mục tiêu tại Afghanistan, và sẽ không xây dựng những căn cứ thường trực tại nước này.

Hoa Kỳ hiện có hơn 90.000binh sĩ đồn trú tại Afghanistan. Con số này dự trù sẽ giảm xuống còn 65.000 vào cuối năm nay, và sẽ giảm xuống còn dưới 20.000 vào cuối năm 2014.

VOA Express

XS
SM
MD
LG