Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Khủng bố sẽ bị đánh bại


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với các Thủy Quân Lục Chiến tại trại Pendleton ở California, 7/8/2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với các Thủy Quân Lục Chiến tại trại Pendleton ở California, 7/8/2013
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng mặc dù có đóng cửa một số đại sứ quán do có đe dọa khủng bố, Hoa Kỳ sẽ không chấp nhập rút lui.

Lên tiếng trước các Thủy Quân Lục Chiến tại trại Pendleton ở California hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nhắc lại những đe dọa mới nổi của al-Qaida buộc Hoa Kỳ phải đóng cửa 19 cơ sở ngoại giao và di tản một số nhân viên ngoại giao khỏi Yemen.

Tuy nhiên, ông nói với các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến rằng nhờ những việc họ làm tại Afghanistan, ảnh hưởng của al-Qaida đã giảm bớt:

“Nhờ các bạn, Osama bin Laden không còn nữa. Nhờ có các bạn, hàng ngũ cao cấp của al-Qaida đã bị triệt hạ. Thành phần nòng cốt của al-Qaida tại Afghanistan và Pakistan đang trên đường bị đánh bại.”

Nhưng Tổng thống Mỹ thừa nhận rằng mặc dù cuộc chiến tranh tại Afghanistan đang thu hẹp lại, việc rút lui của quân đội quốc tế trước cuối năm 2014 không có nghĩa là nước Mỹ không còn bị đe dọa:

“Tay chân của al-Qaida và những người có đầu óc cực đoan vẫn còn đe dọa đất nước chúng ta, vẫn còn đe dọa các cơ sở ngoại giao chúng ta, vẫn còn đe dọa các doanh nghiệp của chúng ta ở nước ngoài. Chúng ta cần xem chuyện đó là nghiêm túc, và làm tất cả những gì có thể để đương đầu.”

Dù vậy, ông nói khủng bố vẫn không thể làm Hoa Kỳ khiếp sợ:

“Chúng ta không hoảng hốt. Chúng ta tiếp tục hiên ngang để bảo vệ các lợi ích. Chúng ta tiếp tục hiên ngang để bảo vệ an ninh cho người dân. Chúng ta tiếp tục hiên ngang cho nhân quyền và phẩm giá con người ở bất cứ đâu. Chúng ta tiếp tục hợp tác với các đối tác và đồng minh. Chúng ta tiếp tục mang lại một tương lai hy vọng và tiến bộ; tương phản rõ rệt với khủng bố chỉ biết có giết chóc, phá hủy, và chặt tay chặt chân.”

Tổng thống Mỹ nói rằng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục là “lực lượng lớn nhất cho tự do mà thế giới từng biết đến,” quân đội là một thành phần không thể thiếu được cho sứ mạng đó, và nước Mỹ sẽ lãnh đạo thông qua các lý tưởng và giá trị của mình.

Dịp này, tổng thống kêu gọi Quốc hội nên ngưng chuyện tự động cắt giảm ngân sách, khiến cho ngân sách quân sự bị hao hụt.

Trước khi nói chuyện với các Thủy Quân Lục Chiến, Tổng thống Obama đã đi thăm các quân nhân bị thương, bố mẹ của các quân nhân đã hy sinh, và một số nhà làm luật của California.

VOA Express

XS
SM
MD
LG