Đường dẫn truy cập

Mối đe dọa al-Qaida tại Yemen


Binh sĩ Yemen đứng canh tại một phiên tòa xử các nghi can al-Qaida ở Sanaa, Yemen, 4/3/13
Binh sĩ Yemen đứng canh tại một phiên tòa xử các nghi can al-Qaida ở Sanaa, Yemen, 4/3/13
Tổ chức al-Qaida đặt trụ sở ở Yemen là nguyên do dẫn tới quyết định của Hoa Kỳ cho đóng cửa một số cơ sở ngoại giao trên khắp thế giới vì mức báo động cao về nguy cơ xảy ra khủng bố.

Hoa Kỳ coi tổ chức al-Qaida ở Yemen, được biết dưới tên “al-Qaida trên bán đảo Ả Rập”, là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Các giới chức tình báo Mỹ nói rằng những sự liên lạc giữa nhóm này với thủ lãnh al-Qaida Ayman al-Zawahri trong thời gian gần đây đã gây lo sợ về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố bất cứ lúc nào.

Chi nhánh al-Qaida ở Yemen có một số căn cứ đặt tại các vùng núi non hẻo lánh của Yemen. Các chiến binh trong tổ chức này xuất thân từ hàng ngũ các cựu chiến binh mujahedin từng tham gia cuộc chiến chống Liên-Xô ở Afghanistan trong những năm 1980.

Thoạt tiên, các thành phần chủ chiến hoạt động tại các cơ sở riêng rẽ tại cả Ả rập Xê-út và Yemen, lợi dụng tình trạng bất ổn dân sự tại đó và những nơi trú ẩn an toàn nhờ các khu vực rộng lớn không nằm dưới quyền cai trị của chính phủ Yemen.

Hai chi nhánh chính thức sát nhập hồi tháng Giêng năm 2009 để thành lập tổ chức al-Qaida trên bán đảo Ả Rập, gọi tắt là AQAP.

Sau vụ sát nhập, Hoa Kỳ công khai tuyên chiến chống nhóm AQAP, và chính quyền Yemen khởi sự chiến dịch trấn áp của riêng họ chống phong trào jihad này. Qua năm tháng, quân đội Hoa Kỳ đã phối hợp với Cơ quan Tình Báo Trung ương và nhà chức trách Yemen để tấn công các mục tiêu AQAP.

Năm ngoái, Tòa Bạch Ốc đã trao nhiều quyền hạn hơn cho Ngũ Giác Đài và cho cơ quan CIA để thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Yemen, nhắm tấn công các phần tử chủ chiến.

Nhóm AQAP khét tiếng là đã thực hiện các cuộc tấn công tự sát và các vụ ám sát nhắm vào các giới chức của chính phủ Yemen. AQAP còn bị tình nghi là đã lập kế hoạch cho các cuộc tấn công nhắm vào các quyền lợi của Mỹ, kể cả một âm mưu bất thành hồi năm 2010, tìm cách cho nổ tung các chuyến bay chở hàng bằng những chất nổ giấu trong các hộp mực máy in.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG