Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi TT Ai Cập đáp ứng quan ngại của phe đối lập


Người biểu tình Ai Cập xuống đường đòi Tổng thống Mohammed Morsi từ chức, ngày 1/7/2013.
Người biểu tình Ai Cập xuống đường đòi Tổng thống Mohammed Morsi từ chức, ngày 1/7/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục nhà lãnh đạo Ai Cập Mohamed Morsi chứng tỏ rằng ông thấu hiểu những mối quan ngại của người biểu tình đối lập.

Ai Cập nhiều ngày qua đã chứng kiến các cuộc biểu tình rầm rộ mà nhiều người tham gia phản đối ông Morsi, kêu gọi ông từ chức.

Bạo lực bùng phát tại một số khu vực, làm ít nhất 16 người chết.

Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama đã bày tỏ quan ngại với ông Morsi trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua.

Ông Obama nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ một tiến trình dân chủ ở Ai Cập và không đứng về bất kỳ một đảng phái hay phe nhóm nào.

Ông Obama cũng cho biết ông lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực, đặc biệt là các vụ tấn công tình dục nhắm vào phụ nữ.

Trong khi đó, văn phòng của ông Morsi đã bác bỏ một tối hậu thư mà quân đội nước này đưa ra hôm qua, đòi tổng thống và các thủ lĩnh phe đối lập giải quyết các khác biệt trong vòng 48 giờ đồng hồ nhằm đạt đồng thuận về một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Abdel Fattah el-Sissi nói nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, quân đội sẽ đề xuất một lộ trình riêng cho tương lai của Ai Cập.

Văn phòng của ông Morsi nói rằng ông sẽ vẫn theo đuổi kế hoạch hòa giải dân tộc của ông, bất chấp những ‘tuyên bố làm sâu thêm hố ngăn cách giữa người dân’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG