Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đọc diễn văn về Tình trạng Liên bang


Tổng thống Obama đọc diễn văn về Tình trạng Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội ở Washington, ngày 12/2/2013.
Tổng thống Obama đọc diễn văn về Tình trạng Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội ở Washington, ngày 12/2/2013.

Một số phát biểu ấn tượng ‎trong Diễn văn về Tình trạng Liên bang của Tổng thống Obama

Một số phát biểu ấn tượng ‎trong Diễn văn về Tình trạng Liên bang của Tổng thống Obama

"Nhiệm vụ của thế hệ chúng ta là tái khởi động cỗ máy thực sự giúp tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, đó là tầng lớp trung lưu phát triển và thành đạt.”

“Nếu bạn làm việc chăm chỉ và làm tròn trách nhiệm, bạn có thể tiến lên, bất kể bạn đến từ đâu, bất kể ngoại hình của bạn, bất kể bạn yêu ai.”

“Chính phủ này hoạt động nhân danh nhiều người, không nhân danh một số ít; chính phủ này khuyến khích doanh nghiệp tự do, tưởng thưởng sáng kiến của cá nhân, và mở ra cánh cửa cơ hội cho mọi trẻ em trên khắp quốc gia vĩ đại này. "

"Mỗi ngày, chúng ta nên tự hỏi ba câu hỏi trong tư cách là một quốc gia: Làm thế nào để thu hút thêm nhiều việc làm tới bờ biển của chúng ta? Làm thế nào để chúng ta trang bị cho người dân của chúng ta với các kỹ năng cần thiết để làm những công việc này? Và làm thế nào để chúng ta đảm bảo rằng chịu khó làm việc sẽ dẫn đến một cuộc sống tươm tất?"
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tối hôm thứ Ba xuất hiện trước phiên họp hai viện Quốc hội để đọc bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang.

Ông nói mọi người đồng ý rằng việc tự động cắt 1.000 tỉ đôla công chi nếu Quốc hội không đạt thỏa hiệp về ngân sách là một chuyện xấu. Nhưng ngăn chặn cắt giảm ngân sách quốc phòng bằng cách cắt giảm nhiều hơn về giáo dục, an sinh xã hội và trợ cấp y tế lại càng xấu hơn.

Tổng thống Obama nói rằng không thể buộc người cao tuổi và gia đình đi làm phải lãnh gánh nặng cắt giảm thâm hụt ngân sách quốc gia, trong lúc những người giàu nhất không được yêu cầu đóng góp thêm.

Theo ông, tăng trưởng kinh tế trên diện rộng đòi hỏi phải có cách tiếp cận cân bằng về giảm thâm hụt, có nghĩa là mọi người cần chia sẻ trách nhiệm một cách công bằng.

Tổng thống Obama đề nghị các cải cách chăm sóc sức khỏe Medicare, bao gồm giảm trợ giá cho các công ty sản xuất dược phẩm.

Tổng thống Obama cũng kêu gọi Quốc hội thông qua luật đầu tư vào các dự án thúc đẩy kinh tế như xây dựng cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và giáo dục, giải quyết bớt hiện tượng biến đổi khí hậu bằng cách tăng chi cho các dự án năng lượng sạch.

Ông loan báo Hoa Kỳ sẽ bắt đầu đàm phán hiệp định tự do thương mại với Liên hiệp châu Âu, bạn hàng lớn nhất của Hoa Kỳ hiện nay.

Tổng thống Obama kêu gọi quốc hội thông qua luật về hai vấn đề đang được tranh luận tại quốc hội: kiểm soát súng và cải tổ di dân.

Quay sang các vấn đề đối ngoại, Tổng thống loan báo có thêm 34.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan sẽ hồi hương trong năm nay, và cuộc chiến tại đó sẽ chấm dứt vào năm 2014; Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ một nước Afghanistan thống nhất và có chủ quyền.

Tổng thống Obama nói al-Qaida bây giờ chỉ còn là bóng mờ của chính mình, Hoa Kỳ không cần gửi cả vạn quân nhân ra nước ngoài để đáp ứng các mối đe dọa từ nhánh al-Qaida.

Ông nói rằng thay vào đó, Hoa Kỳ cần giúp đỡ các nước như Yemen, Libya và Somalia tự bảo vệ an ninh; Hoa Kỳ sẽ có hành động trực tiếp chống lại những kẻ khủng bố đe dọa nước Mỹ.

Ông nói sẽ tiếp tục hợp tác với Quốc hội để bảo đảm rằng việc triệt hạ có chủ đích các phần tử khủng bố vẫn ở trong quy định của pháp luật.

Về Bắc Triều Tiên, Tổng thống nói rằng nước này phải hiểu rằng họ chỉ có an ninh và thịnh vượng nếu đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế, và những hành vi khêu khích giống như vụ thử hạt nhân hôm thứ Ba chỉ càng làm họ cô lập thêm.

Tổng thống Obama nhắc lại lời kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho chương trình hạt nhân của Iran.

Chiếu theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, Tổng Thống có trách nhiệm cung cấp cho quốc hội các thông tin về tình trạng liên bang, và đề nghị quốc hội xem xét những biện pháp mà Tổng Thống xét thấy cần thiết và có lợi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG