Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cho phép không kích ở Iraq


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói về tình hình Iraq tại Tòa Bạch Ốc 7/8/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói về tình hình Iraq tại Tòa Bạch Ốc 7/8/14

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cho phép quân đội Mỹ phát động các cuộc không kích nhắm trúng mục tiêu, nếu các phần tử chủ chiến Hồi giáo tiến tới gần các công nhân viên chức người Mỹ ở miền Bắc Iraq. Tổng Thống Obama còn cho hay là hôm qua, quân đội Mỹ đã thực hiện những phi vụ thả những gói cứu trợ nhân đạo xuống cho các thiểu số tôn giáo Iraq bị những phần tử cực đoan đe dọa. Các phần tử vũ trang thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã đạt được thêm một số bước tiến về hướng Bắc, tạo ra một làn sóng cư dân rời bỏ nơi này, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Các chiến binh thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo của người Sunni đã giành thêm một số thắng lợi trong ngày thứ Năm, khi họ chiếm được nhiều trị trấn ở gần khu vực người Kurd ở miền Bắc, kể cả Karakosh, thị trấn có đông tín đồ Ky tô giáo nhất Iraq. Hàng chục ngàn cư dân hoảng loạn đã bỏ nhà cửa chạy đi lánh nạn.

Chiều tối hôm qua, Tổng Thống Obama loan báo những người này sẽ được giúp đỡ:

“Hôm nay tôi đã cho phép thực hiện hai chiến dịch ở Iraq: các cuộc không kích nhắm vào những mục tiêu cụ thể để bảo vệ nhân viên người Mỹ, và một nỗ lực nhân đạo để tiếp tay cứu giúp hàng ngàn thường dân Iraq đang bị kẹt trên một ngọn núi trong tình trạng không có lương thực và nước uống, những người chắc chắn phải đối mặt với Thần chết nếu không được giúp đỡ. ”

Khoảng 40.000 thành viên của cộng đồng Yazidi theo một tôn giáo cổ đã phải bỏ thị trấn Sinjar ở tây-bắc Iraq để chạy vào các vùng núi non chung quanh lánh nạn, và họ đang bị kẹt trong tình trạng không có lương thực và nước uống. Đang có nhiều lo ngại là người Yazidi, vốn bị hiểu lầm từ lâu, có thể đối mặt với nguy cơ bị thảm sát dưới tay các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Hôm qua, các phần tử chủ chiến còn chiếm Karakosh, thị trấn đông tín đồ Kitô nhất Iraq, làm dấy lên một làn sóng tỵ nạn trong giới các tín đồ đạo Kytô. Một số trong nhóm đã tới lánh nạn tại một ngôi nhà thờ ở Irbil.

Bà Sarah Khoder nói tất cả những người theo đạo Ky tô đã chạy đi lánh nạn. Chỉ còn lại một số phụ nữ lớn tuổi, không thể chạy được.

Một người tỵ nạn tên Badriyya Mikha nói nhà của bà đã bị tịch thu nên không biết bây giờ phải ở đâu. Bà cho biết là có 12 người sống trong nhà, và giờ họ chỉ muốn rời khỏi Iraq vì không thể sống trong tủi nhục.

Các phần tử chủ chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã đánh bại các lực lượng người Kurd tại nhiều thị trấn và giờ đã chiếm được đập nước chiến lược Mosul trên sông Tigris. Diễn tiến này cho phép họ nắm quyền kiểm soát các nguồn điện và nước cung cấp cho thủ đô Baghdad. Tổng Thống Obama nói Hoa Kỳ sẽ dùng các cuộc tấn công quân sự khi cần thiết để bảo vệ nhân viên người Mỹ chống các phần tử chủ chiến. Tổng Thống Obama nói:

“Trong mấy ngày gần đây, những kẻ khủng bố ấy vẫn tiếp tục di chuyển trên khắp Iraq và đã tới gần thành phố Irbil, nơi mà các nhà ngoại giao Mỹ và nhân viên dân sự đang phục vụ tại lãnh sự quán của chúng ta, và các nhân viên quân sự Mỹ cố vấn cho các lực lượng chính phủ Iraq. Để chặn đà tiến tới Irbil, tôi đã chỉ thị cho quân đội Mỹ thực hiện các cuộc tấn công nhắm đúng mục tiêu chống các đoàn xe của tổ chức khủng bố ISIL, nếu như họ tiến về hướng thành phố này.”

Tuy nhiên ông Obama lặp lại rằng bất cứ giải pháp lâu dài nào cho Iraq đều nằm trong tay của người Iraq. Washington đã nhiều lần kêu gọi giới lãnh đạo Iraq thuộc phe Hồi giáo Shia thành lập một chính phủ bao gồm mọi thành phần, với sự tham gia của tất cả các nhóm thiểu số. Trong khi chưa có động thái nào về hướng đó, các phần tử chủ chiến đã tới gần thủ đô của Iraq, và thực hiện những vụ nổ bom xe hơi tại các khu vực ngoại ô ở phía bắc Baghdad.

Bộ Quốc phòng Iraq hôm qua nói rằng lực lượng không quân của họ đã thả bom xuống các vị trí của phe chủ chiến ở các thành phố Mosul, Tikrit và Amerli ở miền bắc.

Một số binh sĩ Iraq cũng tuyên bố chiến thắng trong trận chiến chống các phần tử chủ chiến ở khu vực đông bắc của thành phố Baghdad. Binh sĩ này nói rằng các khu vực ở gần đó nay đã an toàn và nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Iraq. Anh nói chúng tôi đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Hiện không có bao nhiêu chứng cớ cho thấy Iraq đạt được thắng lợi ở miền bắc, nơi hai chiếc xe gài bom nhắm vào một ngôi đền của người Shia ở thành phố dầu hỏa chủ yếu Kirkuk, giết chết khoảng 10 người và làm bị thương khoảng 40 người khác, trong khi các cộng đồng tại đây lần lượt rơi vào tay của các phần tử cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG