Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cam kết hoàn tất hiệp định TPP trong năm nay


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, Nga, ngày 5/9/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, Nga, ngày 5/9/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cam kết hoàn tất hiệp định thương mại xuyên Thái bình dương TPP trong năm nay, tuy việc hình thành khối 12 quốc gia này vẫn còn có những chướng ngại.

Ông Obama họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm nay bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở St. Petersburg.

Tuy phần lớn sự chú tâm của thế giới trong thời gian diễn ra cuộc họp thượng đỉnh này tập trung vào vấn đề Syria, các nhà lãnh đạo cũng đang thảo luận những mối quan tâm về kinh tế.

Ông Obama nói tại cuộc họp với ông Abe rằng Hiệp định TPP sẽ mở cửa các thị trường trong khu đang phát triển nhanh chóng.

Hiệp định này có được hoàn tất vào cuối năm nay hay không là một vấn đề chưa có giải đáp chắc chắn.

9 ngày điều đình ở Brunei đã kết thúc hồi tuần trước mà không có quyết định dứt khoát.

Các cuộc thương thuyết mới sẽ diễn ra ở Washington vào trung tuần tháng này, với một số trở ngại chính có liên quan tới việc Hoa Kỳ muốn bảo vệ cho công nghiệp dược phẩm và quan tâm của Nhật Bản về thuế quan đối với nông sản.

Cuộc họp hai ngày ở St. Petersburg sẽ bàn về vấn đề công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, giúp cho các nền kinh tế không bị khốn đốn vì việc Hoa Kỳ tăng lãi suất.

Mối lo ngại về việc Hoa Kỳ sắp siết chặt các chính sách tài chánh có thể làm giảm giá chứng khoán và làm suy yếu kinh tế của những nước thuộc khối G 20 như Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi.

Các nhà lãnh đạo của một số nước vừa kể muốn bảo đảm là Washington phối hợp với các nước khác khi sửa đổi các chính sách tài chánh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG