Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Nga


Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, Nga.
Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, Nga.
Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn trên thế giới, gồm cả các nước đã và đang phát triển, họp tại thành phố St. Petersburg của Nga trong ngày hôm nay và ngày mai để thảo luận các vấn đề kinh tế và các vấn đề khác nữa. Các con mắt của cộng đồng quốc tế đổ dồn vào các nhà lãnh đạo G20 này trong khi họ thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có cách thức chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria. Kinh tế thế giới vẫn là đề tài số 1 của diễn đàn thường niên này. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong nhiều ngày trước hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Obama đã hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ hành động trừng phạt Syria vì đã vi phạm lệnh cấm quốc tế về việc sử dụng vũ khí hóa học. Nhưng trong một trạm dừng chân tại Thụy Ðiển hôm thứ tư, ông đã khẳng định rằng kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu.

“Trong khi tôi lên đường đến tham dự hội nghị G20, tôi chia sẻ quan điểm rằng ở châu Âu này và trên toàn thế giới, chúng ta phải chú tâm vào việc tạo công ăn việc làm và tăng trưởng. Các vấn đề đó sẽ mang tính cách cực kỳ quan trọng không những cho các nền kinh tế của chúng ta mà còn để duy trì sự ổn định trong nhiều nền dân chủ hiện đang bị đặt dưới áp lực nghiêm trọng vào lúc này.”

Một số người coi hai vấn đề vừa nêu là không thể phân cách được, như ông Tim Costello, người đứng đầu World Vision, là tổ chức từ thiện lớn nhất ở Australia.

“Tăng trưởng trì trệ thực sự bị tác động bởi những gì đang xảy ra ở Syria, đó là một vấn đề cốt lõi trong nghị trình G20, nhưng chung cuộc, G20 phải đáp lại được kỳ vọng của dân chúng trong nước họ và tất cả đang nhìn vào sự bất lực cùng cực của thế giới khi xét tới 2 triệu người tỵ nạn, trong đó có 1 triệu trẻ em, 100 ngàn người chết ở Syria. Do đó theo tôi, không thể né tránh sự kiện này.”

Chuyên gia phân tích chính trị của Nga, ông Konstantin Eggert nói sẽ là điều không thực tế khi trông đợi bất kỳ quyết định thực tiễn nào về các vấn đề toàn cầu từ phía 20 quốc gia với các quyền lợi khác nhau và đôi khi đối nghịch nhau. Ông nêu ra quan hệ căng thẳng giữa Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ.

“Tổng thống Putin không thích, hay tôi có thể nói mạnh hơn là ông khinh miệt Tổng thống Obama, coi ông Obama là một chính trị gia thiếu kinh nghiệm, một người quá chú trọng vào vấn đề giao tế riêng của mình, đặt quá nhiều tin tưởng và điểm tán thành và các cố vấn của mình, một người đã thay đổi chính sách về Trung Ðông hai lần trong 2 năm vừa qua.”

Cuộc họp thường niên G20 là một cơ hội để các nhà lãnh đạo thế giới mở các cuộc hội đàm song phương với nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh. Nhưng Tổng thống Obama không dự định gặp đối tác phía Nga. Ông đã hủy bỏ một chuyến công du đã định đến Moscow hồi tháng trước sau khi Nga cấp quy chế tỵ nạn tạm thời cho người tiết lộ thông tin bí mật của Hoa Kỳ đang bị truy nã là Edward Snowden. Thay vì thế, ông Obama dự định sẽ gặp một nhóm các nhà hoạt động nhân quyền Nga.

Tổng thống Putin bênh vực thành tích nhân quyền của chính phủ ông vào ngày trước hội nghị thượng đỉnh.

“Năm nay, khoản tài trợ từ các nguồn chính phủ dành cho hoạt động của các tổ chức phi chính phủ NGO, kể cả việc bảo vệ nhân quyền, đã tăng hơn gấp 3 lần. Hơn 100 triệu đôla đã được phân bổ để thực thi các dự án quan trọng về xã hội.”

20 nước được đại diện tại hội nghị thượng định chiếm khoảng 2/3 dân số và 90% sản lượng kinh tế thế giới.

Một số hình ảnh về Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nga

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG