Đường dẫn truy cập

TT Nam Phi hủy chuyến công du vì lo ngại sức khỏe của ông Mandela


Dân Nam Phi tụ tập bên ngoài bệnh viện ở Pretoria, nơi cựu tổng thống Mandela đang được điều trị
Dân Nam Phi tụ tập bên ngoài bệnh viện ở Pretoria, nơi cựu tổng thống Mandela đang được điều trị
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã bãi bỏ một chuyến đi 1 ngày đến nước láng giềng Mozambique giữa những tin tức nói rằng thần tượng chống apacthai Nelson Mandela vẫn còn ở trong tình trạng nguy kịch tại một bệnh viện ở Pretoria qua ngày thứ 5. Tình trạng của ông đã phủ bóng mờ lên một chuyến thăm đã dự tính của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, nhưng vẫn chưa làm vị tổng thống Mỹ thay đổi kế hoạch. Phủ tổng thống Nam Phi vẫn kín miệng về các chi tiết y khoa, nhưng dường như nhà cựu lãnh đạo Nam Phi có thể ở trong tình trạng xấu.

Ông Nelson Mandela đã có lần nói: “Nhiều lần, đã có những tin đồn rằng sức khỏe của tôi đã suy sụp và nói rằng tôi đang ở trong những giai đoạn chót.”

Ông Mandela nói như thế vào năm 1981. Nay, 32 năm sau, trải qua một nhiệm kỳ tổng thống và một giải Nobel Hoà bình, cuối cùng có thể một đôi chút sự thật trong lời đồn đại đó.
Thần tương chống apacthai được quý mến của Nam Phi đang ở trong tình trạng nguy kịch sau 19 ngày nằm ở một bệnh viện Pretoria. Tình trạng của ông đêm thứ tư nghiêm trọng đến độ Tổng thống Jacob Zuma đã phải hủy bỏ chuyến đi 1 ngày đến Mozambique vào thứ năm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Tổng thống Marc Maharaj nói sức khỏe của nhà lãnh đạo đau yếu chưa làm thay đổi kế hoạch củ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đi thăm Nam Phi vào thứ sáu. Ông Maharaj nói hai chính phủ vẫn còn đang thảo luận tình hình.

Phủ tổng thống Nam Phi đã dè dặt về những chi tiết y khoa cụ thể. Đây là lời ông Maharaj:

“Tôi nghĩ mọi người đều nói có đủ lý do để lo ngại. Các bác sĩ đang làm tất cả những gì có thể được, nhưng Tổng thống Zuma đã cảm thấy phải ở nhà là quan trọng hơn. Và đó là tất cả những gì mà phủ tổng thống cho biết. Chúng tôi không thể nói nhiều hơn. Các bác sĩ nói tình trạng của ông Mandela nguy kịch, và chúng tôi chấp nhận ý nghĩa của nhận định đó.”

Ông Maharaj nhiều lần gạt qua những câu hỏi của ký giả thúc ép chính phủ cho biết thông tin chi tiết về ông Mandela. Ông cũng bác bỏ những tin tức không được kiểm chứng về tình trạng của ông Mandela.

Ông Maharaj nói: “Vẫn tiếp tục có những tin đồn. Đã có những tin này từ lâu. Và chúng tôi không muốn mất thời giờ để chống lại những tin đồn đó và làm thành chuyện để tạo một bầu không khí hoảng loạn trong công chúng. Tôi nghĩ có một bầu không khí nghiêm trang vừa phải trong nước, và mọi người suy ngẫm về ý nghĩa của ông Mandela và muốn tuyên dương cuộc đời ông. Và chúng tôi cho rằng cùng hợp tác với nhau, với các công việc mà giới truyền thông và chính phủ phải làm, và những thách thức mà gia đình phải đối phó, chúng ta có thể xử lý tiến trình này một cách đúng đắn và với sự tôn trọng quyền riêng tư.”

Mối quan ngại về tình trạng của ông Mandela đang lan rộng và vượt ra ngoài ranh giới Nam Phi. Chắc chắn ông là người công dân được quý mến nhất của Nam Phi bởi vì cuộc tranh đấu trong mấy thập niên của ông để chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc apacthai. Ông đã qua 27 năm trong tù vì lý tưởng đó, và thoát khỏi nơi đó một các vẻ vang và thuyết giảng về lòng tha thứ trong các nhóm chủng tộc đầy chia rẽ của đất nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG