Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ tiếp kiến Thủ tướng Canada tại Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 10 tháng 3, 2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 10 tháng 3, 2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhận câu hỏi của các phóng viên hôm qua tại Washington. Vì là năm bầu cử của Hoa Kỳ nên các câu hỏi quay ra vấn đề chính sự.

Tiếp theo cuộc họp tại văn phòng bầu dục, hai nhà lãnh đạo đã gặp các phóng viên tại Vườn Hồng trong Tòa Bạch Ốc. Ông Trudeau được hỏi về cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ và triển vọng về một tổng thống Mỹ bảo thủ hơn rất nhiều. Ông nói sự kiện đó không gây ra sự khác biệt nào đối với ông:

"Mối quan hệ, tình hữu nghị giữa hai nước vượt xa trên bất kỳ hai cá nhân hay chủ thuyết nào. Tôi hết sức tin tưởng vào dân chúng Mỹ và trông đợi hợp tác với bất cứ ai mà họ chọn để đưa vào Tòa Bạch Ốc cuối năm nay."

Phóng viên hỏi về những lời đe dọa từ phía một số cử tri nói rằng họ sẽ di dời qua Canada nếu ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng Hòa là ông Donald Trump đắc cử. Ông Obama nói lời đe dọa đó không có gì là mới mẻ:

"Tôi chắc chắn rằng vào năm 2012, là lúc tôi có thể tái đắc cử cũng có những người dọa đi sang Canada. Và một trong những điều vĩ đại về mối quan hệ như mối quan hệ giữa Canada và Hoa Kỳ là nó vượt lên trên đảng phái, nó mang tính lưỡng đảng."

Ông Obama cho biết thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều đề tài khác nhau trong đó có việc chống lại nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc du hành cho cả người Mỹ lẫn người Canada khi băng qua biên giới.

Thủ tướng Trudeau nói hai bên có chung một mục tiêu là tạo dựng một nền kinh tế tăng trưởng sạch cũng như tiến hành các biện pháp giảm thiểu khí thải xuống một nửa.

Sau đó ông Trudeau đã đi thăm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để gặp Ngoại trưởng John Kerry. Ông và phu nhân là khách danh dự tại Tòa Bạch Ốc tại dạ tiệc đêm thứ năm tại Tòa Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG