Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nói chuyện với thanh niên Đông Nam Á ở Lào


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện với các thành viên YSEALI tại Đại học Souphanouvong ở Luang Prabang, Lào, 7/9/2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện với các thành viên YSEALI tại Đại học Souphanouvong ở Luang Prabang, Lào, 7/9/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Tư, 7/9, đã nói chuyện với các thanh niên Đông Nam Á họp mặt ở Lào. Ông nói chỉ mơ mộng về kế hoạch cho tương lai là không đủ, mà họ phải "thực sự làm việc".

Trong cuộc gặp với không khí sôi động với những người tham gia Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á do Hoa Kỳ tài trợ, ông Obama nhấn mạnh rằng các nước cần nâng cao các tiêu chuẩn giáo dục và đảm bảo những người hưởng lợi ích phải bao gồm cả các nữ thanh niên chứ không chỉ có nam thanh niên.

Ông phát biểu: "Các bạn không bao giờ được nản chí, bởi vì ngày nay các bạn có nhiều cơ hội để tạo sự khác biệt trên thế giới hơn tất cả các thế hệ trước đây. Và tôi hy vọng các bạn nắm bắt cơ hội đó".

Trả lời câu hỏi từ cử tọa, ông Obama nói ông hy vọng nhà lãnh đạo kế tiếp của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sự can dự đã gia tăng của ông với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và rằng ông tin rằng Quốc hội sẽ thông qua hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông cũng nói về những lợi ích của việc tương tác với người dân của các nền văn hóa khác nhau như là một cách để liên tục học hỏi, và ông nêu bật việc cần phải tôn trọng những người có đức tin và nguồn gốc khác nhau.

Ông Obama nói: "Tôi nghĩ rằng về dài hạn, cách duy nhất mà con người có thể làm việc với nhau, tương tác, phát triển thịnh vượng và đối phó với những vấn đề lớn là chúng ta phải có khả năng thấy được những điểm chung của chúng ta và đối xử với nhau bằng nhân phẩm và lòng tôn trọng".

Tổng thống nói với cử tọa rằng ông có kế hoạch vẫn tiếp tục làm việc với những người trẻ tuổi sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Tổng thống Mỹ tới Lào, trấn an các nước Đông Nam Á
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:54 0:00

Ông Obama hiện ở Lào để gặp các nhà lãnh đạo ASEAN và tái trấn an rằng việc xoay trục chiến lược của Hoa Kỳ sang Châu Á là một chiến lược dài hạn.

Trước đó cũng trong ngày thứ Tư, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ có "nghĩa vụ đạo đức và nhân đạo sâu sắc" đối với việc trợ giúp các nỗ lực rà phá bom do Mỹ thả xuống Lào trong Chiến tranh Việt Nam.

80 triệu quả bom chùm đã không nổ, và nằm trên đất nông nghiệp hoặc xung quanh các làng mạc, sau đó đã làm 20.000 người thiệt mạng hoặc bị thương.

Trước đó một ngày, ông đã thông báo tăng gấp đôi tài trợ của Hoa Kỳ trong vòng ba năm tới để giúp những người sống sót cũng như các nỗ lực rà phá bom.

Ông Obama là Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đầu tiên đến thăm Lào. Chuyến thăm cũng là chuyến đi thứ 11 và cuối cùng của ông tới châu Á ở cương vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Nạn nhân bom mìn UXO tại Lào cần được giúp đỡ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG