Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Nga đạt đồng thuận về cuộc chuyển tiếp ở Syria


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện trước một phiên họp tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/11/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện trước một phiên họp tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/11/2015.

Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã đạt đồng thuận về sự cần thiết phải tiến hành một cuộc chuyển tiếp chính trị do Syria dẫn đầu; các cuộc thương thảo do Liên Hiệp Quốc điều giải cũng như một cuộc ngưng bắn để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 4 năm ở quốc gia Trung Đông này.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trong vòng 35 phút tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, bên lề của hội nghị thượng đỉnh kinh tế G20.

Nhà Trắng nói rằng đây là một “cuộc thảo luận mang tính xây dựng”, cho thấy một sự thay đổi từ các cuộc thảo luận thường mang tính đối đầu tại các cuộc họp trước đây.

Cố vấn đối ngoại của ông Putin, Yuri Ushakov, nói rằng nhà lãnh đạo Nga đã có một “cuộc trao đổi khá chi tiết” với ông Obama.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng ông Obama và ông Putin đã “ghi nhận tiến bộ ngoại giao” đạt được gần đây trong các cuộc thảo luận ở Vienna.

Đồng thời, ông Obama cũng hoan nghênh “nỗ lực của tất cả các nước” nhằm chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria, và “ghi nhận tầm quan trọng của các nỗ lực quân sự của Nga tại Syria tập trung” vào Nhà nước Hồi giáo.

Các quan chức Mỹ thường phàn nàn rằng chiến dịch oanh kích của Moscow ở Syria chủ yếu nhắm mục tiêu vào các nhóm phiến quân chống lại các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, thay vì các vị trí của Nhà nước Hồi giáo.

Hoa Kỳ và Nga vẫn còn bất đồng về vai trò của ông Assad ở Damascus sau bất kỳ một cuộc chuyển tiếp chính trị nào ở thủ đô của Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG