Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sẽ nêu vấn đề Biển Đông tại các thượng đỉnh Châu Á


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố các vấn đề hàng hải sẽ được mang ra thảo luận khi ông sang tham dự các hội nghị thượng đỉnh này.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố các vấn đề hàng hải sẽ được mang ra thảo luận khi ông sang tham dự các hội nghị thượng đỉnh này.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 13/3 cam kết đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông đang sôi sục giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ra trước thượng đỉnh Đông Á và các cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ với ASEAN tại Brunei vào tháng 10 năm nay.

Sau cuộc gặp với Quốc vương Brunei, Hassanal Bolkiah, tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama tuyên bố các vấn đề hàng hải sẽ được mang ra thảo luận khi ông sang tham dự các hội nghị thượng đỉnh này.

Tổng thống Obama nói các cuộc họp sắp tới sẽ là kênh hữu ích để thảo luận các vấn đề thương mại, kinh tế, và ngoại giao có ảnh hưởng tới khu vực mà Hoa Kỳ đang chuyển trọng tâm hướng tới.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết rằng Hoa Kỳ sẽ tham gia vào cuộc diễn tập đầu tiên phối hợp giữa Mỹ, Trung Quốc, và các nước ASEAN vào tháng sáu năm nay để trắc nghiệm xem các cường quốc quân sự Thái Bình Dương có thể hợp tác thế nào trong công tác cứu trợ thảm họa.


Brunei đã tuyên bố sẽ theo đuổi một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc pháp lý giữa các nước có tranh chấp ở Biển Đông trong lúc giữ ghế Chủ tịch ASEAN trong năm nay.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn nhất mực đòi giải quyết tay đôi với từng nước một có tranh chấp.

Nguồn: AFP, Washington Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG