Đường dẫn truy cập

Tổng thống Kenya ký ban hành luật an ninh gây tranh cãi


Lãnh đạo khối đa số ở quốc hội Kenya, Aden Duale, trái, rời khỏi Quốc hội ở thủ đô Nairobi, 18/12/2014.
Lãnh đạo khối đa số ở quốc hội Kenya, Aden Duale, trái, rời khỏi Quốc hội ở thủ đô Nairobi, 18/12/2014.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã ký thành luật một dự luật bao gồm những biện pháp mới về an ninh mà giới chỉ trích nói sẽ phương hại các quyền tự do dân sự và quyền tự do ngôn luận.

Ông Kenyatta ký dự luật này hôm thứ sáu, một ngày sau khi các nhà lập pháp ẩu đả với nhau trong lúc biểu quyết.

Thời hạn giam giữ nghi can khủng bố được kéo dài và những sự trừng phạt hà khắc sẽ được áp dụng đối với những cơ quan truyền thông bị cho là phổ biến những tài liệu phương hại tới an ninh quốc gia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki cho biết Washington “thất vọng” vì thời giờ dành để tranh luận và tham khảo về dự luật an ninh mới đã bị hạn chế một cách quá đáng. Bà nói rằng Hoa Kỳ cũng “quan tâm” về nhiều qui định trong dự luật, bao gồm những qui định “hạn chế tự do hội họp và truyền thông” và quyền xin tị nạn của những người tị nạn.

Liên minh Jubilee đương quyền đã thúc đẩy cho dự luật này như một cách để giúp Kenya gia tăng khả năng chiến đấu chống lại mối đe dọa khủng bố mỗi lúc một tăng, chủ yếu là phát xuất từ nhóm al-Shabab có căn cứ ở Somalia.

Chín nước Tây phương, trong đó có Hoa Kỳ, tuần qua đã bày tỏ quan tâm về dự luật của Kenya. Họ cho biết họ ủng hộ những kế hoạch cải thiện an ninh, nhưng phản đối những việc tạo ra rủi ro vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG