Đường dẫn truy cập

TT Iran cắt ngắn chuyến đi LHQ để vinh danh nạn nhân vụ giẫm đạp


Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26/9/2015 tại New York.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26/9/2015 tại New York.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay sẽ rời New York trở về Tehran, cắt ngắn chuyến thăm dự các cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc để tham gia buổi lễ tưởng niệm các công dân Iran thiệt mạng trong vụ giẫm đạp vào lễ hành hương Hajj hàng năm ở Ả Rập Xê Út.

Khoảng 169 người Iran được xác nhận tử vong trong số 769 người thiệt mạng tuần trước bên ngoài thành phố thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê Út. Hơn 300 người Iran vẫn còn mất tích.

Theo lịch trình, sáng nay Tổng thống Rouhani sẽ có bài diễn văn trước Đại hội đồng.

Phái bộ của Iran tại Liên hiệp quốc cho hay ông Rouhani đã hủy một số cuộc họp bên lề tại đây để lên đường về nước vào chiều nay.

Hôm qua, Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran đã yêu cầu Ả Rập Xê Út phải xin lỗi vì vụ giẫm đạp.

Trong một thông cáo đăng trên website của mình, ông Khamenei nói “Những gì nên kết luận là trách nhiệm về sự việc nghiêm trọng này và tấn bi kịch thuộc về những người lãnh đạo Ả Rập Xê Út. Họ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.”

Hôm qua là ngày thứ ba liên tiếp dân chúng Iran biểu tình trước đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Tehran.

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Adel bin Ahmed Al-Jubeir, cáo buộc Iran khai thác thảm họa này về mặt chính trị.

Iran đã cáo buộc Ả Rập Xê Út phạm tội và thiếu năng lực, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động pháp lý đưa vấn đề ra các tòa án quốc tế. Giới lãnh đạo Iran nói Ả Rập Xê Út không có khả năng quản lý sự kiện thu hút hơn 2 triệu người mỗi năm.

Công tố viên nhà nước Iran, Ebrahim Raisi, cho rằng sự quản lý yếu kém của Ả Rập Xê Út đối với đám đông hành hương đã thành hành vi phạm tội "theo luật quốc tế."

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, ông nhắc lại một câu chuyện chưa được kiểm chứng rằng chính quyền địa phương đã gây nên tình trạng đám đông chen chúc đến chết người qua việc điều động khách hành hương ra khỏi một con đường vì có một đoàn xe của gia đình hoàng gia đi qua.

Những người hành hương nói vụ giẫm đạp xảy ra do cảnh sát đóng đường và quản lý kém.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG