Đường dẫn truy cập

Iran đòi Ả Rập Xê-út xin lỗi vụ giẫm đạp ở lễ hội Hajj


Thi thể của các nạn nhân trong vụ giẫm đạp hỗn loạn bên ngoài thành phố linh thiêng Mecca ngày 24/9/2015.
Thi thể của các nạn nhân trong vụ giẫm đạp hỗn loạn bên ngoài thành phố linh thiêng Mecca ngày 24/9/2015.

Iran yêu cầu Ả Rập Xê-út phải xin lỗi về vụ giẫm đạp hỗn loạn bên ngoài thành phố linh thiêng Mecca làm 769 người thiệt mạng trong lễ hội hành hương Hajj thường niên.

Trong ttuyên bố đăng trên trang web, Giáo chủ Ayatollah Ali Khameini hôm Chủ nhật nói rằng "Ả Rập Xê-út phải chịu trách nhiệm và phải xin lỗi người Hồi giáo và gia đình các nạn nhân… Chuyện này không thể được bỏ qua và các nước sẽ quyết tâm giải quyết vụ này… Thế giới Hồi giáo đặt ra rất nhiều câu hỏi."

Lễ hội tôn giáo thường niên này kết thúc hôm thứ Bảy và không xảy ra thêm tai nạn đáng tiếc nào nữa.

Bộ trưởng Y tế Ả Rập Xê-út Khalid al-Falih hôm thứ Bảy nói rằng 934 người bị thương trong vụ giẫm đạp hỗn loạn tại Mina hôm thứ Năm. Người Iran bị thiệt mạng nhiều nhất trong tai nạn này, 136 người.

Ðài truyền hình nhà nước Iran nói rằng một cựu đại sứ của Iran ở Libăng nằm trong số 300 người Iran vẫn đang mất tích.

Tehran tố cáo Ả Rập Xê-út thiếu khả năng và đã "phạm tội," đồng thời thề quyết sẽ đưa vụ này ra tòa án quốc tế. Các nhà lãnh đạo Iran nói rằng Vương quốc Ả Rập Xê-út không còn đủ khả năng để quản lý, tổ chức một sự kiện thu hút hơn 2 triệu người hàng năm.

Công tố viên nhà nước Iran, ông Ebrahim Raisi, nói rằng khả năng yếu kém của Ả Rập Xê-út trong việc tổ chức lễ hội có đông tín đồ hành hương này cấu thành hành vi phạm tội "theo luật pháp quốc tế."

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Iran, ông lập lại một tin tức chưa được xác nhận và gây tranh cãi rằng giới hữu trách địa phương đã gây ra vụ hỗn loạn chết người này khi họ bắt đoàn người hành hương đi sang một con đường khác, tránh con đường dành cho đoàn xe của hoàng gia Ả Rập Xê-út.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi Liên hiệp quốc điều tra nguyên nhân gây tra thảm họa này "và những tai nạn tương tự tại lễ hội Hajj năm nay."

Tổng thống Rouhani phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh phát triển của Liên hiệp quốc hôm thứ Bảy. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cũng lên án "thảm họa xảy ra ở Ả Rập Xê-út" trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng ở New York.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út Adel al-Jubeir cũng có mặt tại New York đã bác bỏ các chỉ trích của Iran, và nói rằng "Iran cần phải hiểu rõ vấn đề hơn là chơi trò chính trị với bi kịch đã xảy ra với các tín đồ hành đạo vì bổn phận tôn giáo thiêng liêng của họ."

Ngoại trưởng al-Jubeir hứa: "Nếu có một sai lầm nào đó xảy ra, thì kẻ gây ra sai lầm đó phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi bảo đảm sẽ rút ra kinh nghiệm từ vụ này và chúng tôi bảo đảm không để tan nạn này lập lại nữa ."

Các nhà lãnh đạo của cả Iran và Ả Rập Xê-út đều xem nước của họ giữ vai trò trọng yếu trong thế giới Hồi giáo. Ngoài chuyện đương đầu nhau trong khu vực, hai nước còn xung khắc với nhau về tôn giáo: đa số người Iran theo phái Hồi giáo Shia, còn đa số người Ả Rập Xê-út theo phái Hồi giáo Sunni.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG