Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc đòi điều tra vụ phi đạn THAAD


Hệ thống Phòng thủ Khu vực Cao độ Cao Giai đoạn cuối (THAAD) được lắp đặt tại sân golf ở Seongju, Hàn Quốc.
Hệ thống Phòng thủ Khu vực Cao độ Cao Giai đoạn cuối (THAAD) được lắp đặt tại sân golf ở Seongju, Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra sau khi Bộ Quốc phòng nước này không thông báo cho ông biết thêm bốn giàn phóng cho hệ thống phi đạn gây tranh cãi của Mỹ THAAD đã được đưa vào nước này, người phát ngôn của ông cho hay.

Giàn phóng của hệ thống Phòng thủ Khu vực Cao độ Cao Giai đoạn cuối (THAAD) lúc đầu được triển khai vào tháng 3 tới vùng Seongju ở đông nam với chỉ hai trong số tối đa sáu giàn phóng để chống lại mối đe dọa phi đạn từ Bắc Triều Tiên.

Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, ông Moon đã kêu gọi quốc hội thẩm duyệt lại hệ thống này vốn cũng khiến Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bắc Triều Tiên, phẫn nộ.

"Tổng thống Moon nói ông bàng hoàng" khi nghe tin thêm bốn giàn phóng nữa đã được lắp đặt mà không được báo cáo cho chính phủ mới hoặc cho công chúng, phát ngôn viên tổng thống Yoon Young-chan nói trong một cuộc họp báo.

Ông Moon vận động tranh cử với chủ trương hòa dịu hơn đối với Bình Nhưỡng, kêu gọi giao tiếp ngay cả khi quốc gia cô lập này theo đuổi các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các đe dọa áp đặt thêm chế tài.

Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc không bình luận ngay tức thì về phát biểu của ông Moon. Quân đội Hàn Quốc cũng không bình luận ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG