Đường dẫn truy cập

Tổng thống Duterte: TQ hiểu lầm phát biểu của Ngoại trưởng Philippines


Tư liệu- Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte
Tư liệu- Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte

Tổng thống Philippines ngày 24/2 tuyên bố không hiểu sao Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc lại hủy chuyến thăm Philippines và rằng Bắc Kinh đã hiểu sai lời bình luận của Ngoại trưởng Philippines về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Rodridgo Duterte khẳng định muốn quan hệ bền chặt với Trung Quốc và không khẩn thiết phải áp lực nước láng giềng khổng lồ này tuân thủ phán quyết năm ngoái của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện Manila đệ nạp chống lại bản đồ lưỡi bò.

Thứ ba tuần này, Ngoại trưởng Perfecto Yasay, người chủ tọa cuộc họp của các Ngoại trưởng ASEAN, cho hay khu vực hết sức quan ngại về việc Trung Quốc thiết đặt võ khí trên các hòn đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp ở Trường Sa.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày thứ năm tuyên bố phát biểu của ông Yasay là đáng tiếc, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng Ngoại trưởng Philippines sẽ phát ngôn và hành động cẩn trọng.

“Tôi nghĩ chính phủ Trung Quốc hiểu lầm ý của Ngoại trưởng Yasay,” Tổng thống Philippines nói.

“Tôi muốn bảo đảm với Trung Quốc, và đây là điều tôi đã cam kết sẽ làm nhân chuyến thăm Bắc Kinh, rằng chúng tôi sẽ trao đổi với nhau như những người bạn,” ông Duterte nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Gao Hucheng, phút chót hôm 23/2 quyết định hoãn chuyến thăm chính thức tới Philippines. Dự kiến trong chuyến đi này sẽ có 40 dự án chung trị giá hàng tỷ đô la được đôi bên ký kết. Cả Manila lẫn Bắc Kinh đều không cho biết lý do khiến chuyến đi bị hủy.

Chính phủ Trung Quốc ngày 24/2 loan báo chỉ định tân Bộ trưởng Thương mại thay thế ông Gao, một phần trong công cuộc sắp xếp lại nhân sự trước cuộc họp quan trọng của đảng cộng sản trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG