Đường dẫn truy cập

TT Ai Cập bổ nhiệm một tướng lãnh trẻ làm Bộ trưởng Quốc phòng


Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi (phải) tiếp kiến tân Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah el-Sissi
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi (phải) tiếp kiến tân Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah el-Sissi
Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Ai Cập, ông Daniel Kurtzer nói rằng việc Tổng Thống Ai Cập Mohamed Morsi bất ngờ bổ nhiệm một tướng lãnh trẻ vào chức bộ trưởng quốc phòng có thể là một dấu hiệu cho thấy có rạn nứt trong Hội Đồng Quân Lực Tối Cao Ai Cập.

Tướng Abdel-Fattah el-Sissi, 57 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng quốc phòng và Tổng Tư lệnh quân đội Ai Cập hôm Chủ Nhật, thay thế Thống Chế Hussein Tantawi, 76 tuổi, nhân vật bị Tổng Thống ông Morsi ra lệnh phải về hưu.

Ông Morsi nói rằng động thái này nằm trong một thỏa thuận với Hội Đồng Quân Lực Tối Cao đã lãnh đạo Ai Cập trong 16 tháng cho tới khi ông nhậm chức Tổng Thống hồi tháng Sáu.

Nhưng một số quan sát viên nói rằng các thành viên trẻ hơn trong Hội Đồng Quân Lực Tối Cao Ai Cập đã về phe với Tổng Thống Morsi để đẩy các tướng lãnh cao niên sang một bên, những người bị tố cáo đã không xử lý tốt thời kỳ chuyển tiếp chính trị tại Ai Cập.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, ông Kurtzer, một chuyên gia về chính sách Trung Đông của Trường Đại hoc Princeton, nói rằng rõ ràng là có bất đồng ý kiến trong hàng ngũ của Hội Đồng Quân Lực Tối Cao kể từ khi hội đồng lên nắm quyền tại Ai Cập trong cuộc nổi dậy của quần chúng hồi tháng Hai năm 2011, lật đổ Tổng Thống Hosni Mubarak, nhà độc tài cai trị Ai Cập lâu năm.

Ông Kutzer nói rằng những bất đồng đó bao gồm bất đồng về dự thảo tuyên ngôn các nguyên tắc hiến pháp tháng 11 năm 2011 của Hội Đồng Quân Lực Tối Cao, theo đó các tướng lãnh kêu gọi không cho phép giới lãnh đạo dân sự giám sát các vấn đề quân sự và ngân sách quốc phòng.

Nói chuyện qua điện thoại từ Israel, ông Kutzer nói rằng Hội Đồng Quân Lực Tối Cao là một định chế mờ ám, trong đó khó có thể nhận diện ai là người đưa ra các quyết định quan trọng về chính sách.

Tướng Sissi xuất thân từ một gia đình sùng đạo và giơí chỉ trích thế tục tố cáo ông là có những liên hệ bí mật với tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo của Tổng Thống Morsi.

Ông Kutzer nói lý lịch của vị tướng này có vẻ không gây quan tâm cho Hoa Kỳ, là nước mỗi năm cung cấp 1,3 tỉ đô la tiền viện trợ quân sự cho Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG