Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan ra lệnh cho Lực lượng Đặc biệt Mỹ rời tỉnh Wardak


Nhân viên an ninh điều tra nơi xảy ra vụ tấn công tự sát bằng xe cài bom tại Tổng cục An ninh Quốc gia ở Jalalabad, Afghanistan, 24/2/13
Nhân viên an ninh điều tra nơi xảy ra vụ tấn công tự sát bằng xe cài bom tại Tổng cục An ninh Quốc gia ở Jalalabad, Afghanistan, 24/2/13
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ra lệnh cho các binh sĩ lực lượng đặc biệt Mỹ Afghanistan rời khỏi một tỉnh ở miền đông nước này, vì những cáo buộc nói rằng các lực lượng này hoặc các đồng minh người Afghanistan của họ đã vi phạm các quyền của thường dân.

Một tuyên bố do văn phòng của ông Karzai đưa ra, hôm Chủ nhật, nói rằng một cuộc điều tra của chính phủ về những sự kiện an ninh trong tỉnh Wardak cho thấy những người đàn ông võ trang mà người ta nghi có liên quan với Lực lượng Đặc biệt Mỹ liên can đến các vụ ‘sách nhiễu, gây phiền phức, tra tấn và thậm chí sát hại những người vô tội.’

Tuyên bố nói rằng Bộ Quốc phòng Afghanistan sẽ tiến hành các biện pháp để bảo đảm tất cả các Lực lượng Đặc biệt Mỹ rời khởi tỉnh trong vòng 2 tuần lễ.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Afghansitan ra lệnh như vậy đối với các lực lượng của Hoa Kỳ, một đồng minh then chốt đã hỗ trợ chinh phủ này chiến đấu chống cuộc nổi dậy của nhóm chủ chiến Taliban.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan nói ông biết tin tức về lệnh của ông Karzai. Nói chuyện với đài VOA qua điện thoại từ Kabul, trung tá Les Carroll nói rằng quân đội Mỹ ‘tiếp nhận tất cả những cáo buộc về hành vi sai trái một cách nghiêm túc’ và ‘thực hiện mọi nỗ lực để xác định sự thật.’

Ông nói rằng các sĩ quan Hoa Kỳ ‘có ý định thảo luận đến nơi đến chốn’ cáo buộc này với các đối tác Afghanistan.

Tuyên bố của Tổng thống Afghanistan đơn cử 2 ví dụ gần đây về hành vi sai trái các Lực lượng Đặc biệt Mỹ hay các dân quân người Afghanistan đồng minh của lực lượng, bị cáo buộc đã vi phạm trong tỉnh Wardak. Trong một vụ, 9 người bị mất tích trong hoạt động mà bản tuyên bố gọi là bởi ‘lực lượng khả nghi’, và vụ thứ nhì là người ta tìm thấy thi hài một sinh viên 2 ngày sau khi người này bị ‘đưa ra khỏi nhà vào ban đêm.’

Văn phòng ông Karzai nói quân đội Mỹ bác bỏ có bất cứ liên quan nào trong những vụ như vậy, và nói rằng các lực lượng an ninh Afghanistan sẽ đưa những ai chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm này ra trước pháp luật, đồng thời thúc giục dân địa phương giúp nhận dạng thủ phạm.

Thêm vào đó, ông Karzai ra lệnh cho lực lượng NATO do Hoa Kỳ chỉ huy ở Afghanistan ngưng tất cả các cuộc hành quân trong tỉnh Wardak ngay lập tức.

Chưa rõ sự triệt thoái của Lực lượng Đặc biệt Mỹ ra khỏi tỉnh này sẽ ảnh hưởng ra sao đến cuộc chiến chống phe Taliban.

Binh sĩ NATO có cơ sở ở Wardak. Nhưng các lực lượng chính phủ Afghanistan đã đảm nhiệm việc giữ an ninh ở một vài nơi trong tỉnh, trong khuôn khổ kế hoạch của liên minh NATO triệt thoái phần lớn binh sĩ của liên minh ra khỏi Afghanistan cuối 2014.

Trong những tháng gần đây, các vụ tấn công của phe Taliban ở Wardak đã giảm bớt.

Đại đa số dân trong tỉnh Wardak là người sắc tộc Pashtun, cùng một sắc tộc với nhóm Taliban. Một thông tín viên đài VOA ở Islamabad nói rằng các trưởng lão bộ tộc có thể đang nhân tình hình an ninh cải thiện gây sức ép với ông Karzai chuyển các lực lượng nước ngoài ra khỏi tỉnh của họ.

Tuy nhiên, các vụ tấn công của phe nổi dậy tiếp diễn ở những nơi khác ở miền đông, nơi 3 nhân viên an ninh bị giết trong các vụ tấn công tự sát bằng bom hôm Chủ nhật.

Trong một vụ tấn công một phần tử lái xe cài bom đâm vào cổng khu vực của tình báo trong thành phố Jalalabad ở miền đông. Các giới chức cho biết 2 viên chức bị thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ này.

Trong một vụ tấn công khác kẻ lái xe cài bom đâm xe vào một trạm kiểm soát của cảnh sát trong thị trấn Puli Alam gần đó, giết chết một cảnh sát. Các phần tử chủ chiến Taliban tuyên bố thực hiện cả 2 vụ nổ bom này.

Nhà chức trách nói rằng các lực lượng an ninh đã phá vỡ vụ tấn công tự sát khác bằng xe cài bom trong thủ đô Kabul, bắn và giết chết phần tử sắp thực hiện một vụ tấn công này. Vụ này xảy ra gần một công trường xây dựng tại một địa điểm thuộc khu công ốc và văn phòng ngoại giao nước ngoài. Các phần tử nổi dậy đã mở một cuộc tấn công lớn trong khu này hồi tháng 4 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG