Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: 34.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ về nước


Tổng thống Obama đọc diễn văn về tình trạng liên bang, phía sau là phó Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner.
Tổng thống Obama đọc diễn văn về tình trạng liên bang, phía sau là phó Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố một nửa lực lượng Mỹ còn đang ở Afghanistan sẽ rời khỏi nước này vào thời điểm này sang năm. Tổng thống loan báo như thế trong bài diễn văn thường niên về tình trạng liên bang, tập trung chủ yếu vào nền kinh tế Hoa Kỳ. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên VOA Kent Klein ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama nói 34.000 binh sĩ sẽ từ Afghanistan trở về nước trong vòng 1 năm nữa. Sự kiện này sẽ đưa Hoa Kỳ theo đúng nhịp độ đã định là triệt thoái toàn bộ lực lượng tác chiến vào cuối năm 2014.

Ông Obama nói: “Việc rút quân sẽ tiếp tục. Và đến cuối năm tới thì cuộc chiến của chúng ta ở Afghanistan sẽ kết thúc.”

Việc rút quân sẽ tiếp tục. Và đến cuối năm tới thì cuộc chiến của chúng ta ở Afghanistan sẽ kết thúc.
Tổng thống kêu gọi Hoa Kỳ tiếp tục huấn luyện cho lực lượng Afghanistan, và tiếp tục các nỗ lực chống khủng bố trên toàn thế giới, kể cả một khung sườn pháp lý để chỉ đạo cho các hoạt động đó.

Trong bài diễn văn thường niên lần thứ năm trước Quốc Hội, và là bài diễn văn đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thốg Obama đã trình bày nghị trình làm việc cho năm tới.

Sau bài diễn văn nhậm chức tháng trước nhấn mạnh vào các vấn đề xã hội, tổng thống đã dùng bài diễn văn về tình trạng liên bang để tập trung trở lại vào kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama hô hào cả hai đảng ở Quốc Hội ủng hộ các đề nghị của ông để giúp cho giới trung lưu, tạo công ăn việc làm và giảm mức thâm hụt ngân sách.

Lưỡng viện Quốc hội chào đón Tổng thống Obama đến đọc thông điệp liên bang, ngày 12/2/2013.
Lưỡng viện Quốc hội chào đón Tổng thống Obama đến đọc thông điệp liên bang, ngày 12/2/2013.
Tổng thống Obama nói: “Không có điều gì tôi đề nghị đêm nay sẽ tăng mức thâm hụt thêm một xu nào. Ðiều chúng ta cần không phải là một chính phủ lớn hơn, mà là một chính phủ khôn ngoan hơn biết đề ra các ưu tiên và đầu tư vào tăng trưởng có căn bản rộng lớn.”

Trong lời đáp đại diện cho đảng Cộng Hoà, thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida, người đã được đề cập đến như một ứng cử viên tổng thống vào năm 2016, nói rằng kế hoạch kinh tế của ông Obama lệ thuộc quá nặng nề vào mức chi của chính phủ.

Ông Rubio nói: “Và do đó, như quý vị đã nghe tối nay, giải pháp của ông ấy cho gần như mọi vấn đề mà chúng ta phải đối phó là để cho Washington đánh thuế nhiều hơn, vay mượn nhiều hơn, và chi tiêu nhiều hơn.”

Những người được hỏi ý kiến trong một cuộc thăm dò công luận mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew liệt kê kinh tế, công ăn việc làm, và thâm hụt ngân sách là những mối quan tâm hàng đầu của họ.

Về chính sách đối ngoại, tổng thống đã đưa ra lời cảnh báo Bắc Triều Tiên, nước vừa thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi sớm hôm qua.

Tổng thống Obama nói: “Những hành động khiêu khích như chúng ta thấy đêm qua sẽ chỉ làm họ cô lập thêm, trong khi chúng ta sát vai cùng các đồng minh, tăng cường hệ thống phòng thủ phi đạn của chính chúng ta, và dẫn đầu thế giới trong việc tiến hành biện pháp nghiêm khắc để đáp lại những mối đe dọa này.”

Ông Obama cũng nói Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ làm những gì cần thiết để ngăn chặn Iran thủ đắc một vũ khí hạt nhân.

Về vấn đề Syria, tổng thống cam kết sẽ tiếp tục tăng áp lực với chính phủ ở đó, nhưng ông không hứa dùng sức mạnh quân sự.

Ông cũng thông báo sẽ đi thăm Trung Ðông vào tháng 3, và hứa tiếp tục hỗ trợ cho an ninh và hòa bình của Israel trong khu vực.

Hãy chuyển cho tôi một dự luật cải cách di trú toàn diện trong mấy tháng sắp tới, và tôi sẽ ký ngay lập tức.
Về một vấn đề nội địa chủ yếu, ông Obama yêu cầu các nhà lập pháp đẩy mạnh việc thông qua luật lệ để cập nhật chính sách di trú của Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama nói: “Trong khi chúng ta nói chuyện, các nhóm lưỡng đảng ở cả hai viện đang cật lực làm việc để thảo ra một dự luật, và tôi ca ngợi các nỗ lực của họ. Ta hãy hoàn thành việc này. Hãy chuyển cho tôi một dự luật cải cách di trú toàn diện trong mấy tháng sắp tới, và tôi sẽ ký ngay lập tức, và nước Mỹ sẽ tốt đẹp hơn nhờ bộ luật này. Ta hãy hoàn thành công tác.”

Trong diễn văn đáp từ, Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng kế hoạch kinh tế của Tổng thống Obama lệ thuộc quá nặng nề vào mức chi của chính phủ.
Trong diễn văn đáp từ, Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng kế hoạch kinh tế của Tổng thống Obama lệ thuộc quá nặng nề vào mức chi của chính phủ.
Thượng nghị sĩ Rubio đồng ý về sự cần thiết phải cải cách di trú, nhưng ông kêu gọi phải thực thi các luật hiện hữu một cách nghiêm khắc hơn.

Ông Rubio nhận nói như sau: “Chúng ta cần một giải pháp lâu bền, có trách nhiệm cho vấn đề của những người ở đây một cách bất hợp pháp. Nhưng trước hết, chúng ta phải thực hiện các lời hứa đã không chu toàn được trước đây, là bảo vệ biên giới của chúng ta và thực thi luật pháp của chúng ta.”

Tổng thống cũng kêu gọi thông qua các kế hoạch kiểm soát súng ống của ông. Ông nói hơn 1.000 người đã thiệt mạng vì súng ống ở nước Mỹ kể từ khi xảy ra vụ sát hại 20 trẻ em và 6 người lớn tại một trường học ở Connecticut hồi tháng 12.

Ông nói về một nạn nhân, một thiếu nữ 15 tuổi ở Chicago tên là Hadiya Pendleton, đã bị bắn chết ít ngày sau khi tham gia diễu hành trong lễ nhậm chức của ông.

Tổng thống Obama nói: “Mới ba tuần trước, em ấy còn ở đây, tại thủ đô Washington này, cùng với các bạn trong lớp, biểu diễn cho cả nước xem tại lễ nhậm chức của tôi. Và một tuần lễ sau, em đã bị bắn chết tại một công viên ở Chicago sau giờ học, chỉ cách nhà tôi có 1 dặm.”

Cha mẹ em Hadiya ở trong số các gia đình nạn nhân bị bắn tham dự cuộc phát biểu của tổng thống.

Tổng thống Obama sẽ thực hiện các chuyến đi khác nhau đến North Carolina, Georgia và Illinois trong tuần này để mưu tìm hậu thuẫn cho nghị trình của ông.

Chiếu theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, Tổng Thống có trách nhiệm cung cấp cho quốc hội các thông tin về tình trạng liên bang, và đề nghị quốc hội xem xét những biện pháp mà Tổng Thống xét thấy cần thiết và có lợi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG