Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan nói Taliban tồn tại nhờ Pakistan


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu hôm Chủ nhật, 4/12, tại một hội nghị quốc tế ở thành phố miền bắc Ấn Độ Amritsar rằng lực lượng phiến quân Taliban ở nước ông sẽ không tồn tại được nếu không có sự hỗ trợ từ Pakistan, và ông kêu gọi thành lập một quỹ để chống chủ nghĩa cực đoan.

Đề cập đến sự bùng nổ bạo lực của các nhóm chiến binh ở nước ông, nhà lãnh đạo Afghanistan cho biết: "Một số nước vẫn cung cấp nơi trú ngụ để trợ giúp hoặc dung túng cho các mạng lưới này. Như ông Kakazada, một trong những nhân vật chủ chốt của Taliban, mới đây đã nói, nếu họ không có nơi trú ẩn ở Pakistan, họ sẽ không trụ nổi một tháng".

Quan hệ của Afghanistan với Pakistan đã bị căng thẳng vì nước này phải đương đầu với các cuộc tấn công quân sự gia tăng. Chỉ ra rằng nước ông đã phải chịu số thương vong dân sự và số tử vong liên quan đến quân đội cao nhất vào năm ngoái, ông Ghani nói điều này "không thể chấp nhận được".

Trong bài phát biểu tại hội nghị, quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Pakistan, Sartaj Aziz, cho biết tình hình an ninh ở Afghanistan thật phức tạp và việc đổ lỗi cho một nước về sự bùng phát bạo lực gần đây là “đơn giản hóa” sự việc. Ông Aziz kêu gọi cần có "một cái nhìn khách quan và toàn diện".

"Hội nghị Trái tim Châu Á" là một sáng kiến ra đời năm 2011 để khuyến khích hợp tác kinh tế và an ninh giữa Afghanistan và các nước láng giềng. Các đại biểu đến từ hơn 20 quốc gia bao gồm cả quan chức chính sách ngoại giao hàng đầu của Pakistan, Sartaj Aziz, đã tham dự hội nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG