Đường dẫn truy cập

Tổng biên tập tờ báo hàng đầu Afghanistan bị tấn công


Thủ đô Kabul, Afghanistan.
Thủ đô Kabul, Afghanistan.

Các tay súng không rõ lai lịch đã tấn công và gây thương tích cho tổng biên tập của một tờ báo hàng đầu ở Afghanistan. Đây là cuộc tấn công mới nhất tại quốc gia mà các nhà báo thường xuyên là mục tiêu của bạo lực và đe dọa.

Cuộc tấn công xảy ra ban đêm đối với ông Abdul Saboor Sarir của báo “Afghanistan Times”, phiên bản tiếng Anh, có trụ sở tại Kabul, đã diễn ra ngay trong khu vực an ninh cao của thủ đô Afghanistan.

Ba người đàn ông vũ trang đã chặn xe ông Sarir tại khu Khwaja Bughra trong thành phố khi ông trên đường đi làm về và đã lấy đi chiếc xe, máy tính xách tay và điện thoại di động của ông Sarir sau khi gây thương tích trên đầu ông, theo tin từ tờ báo.

Hôm thứ Hai, Trung tâm Ký giả Afghanistan (AFJC), một tổ chức độc lập bảo vệ quyền của các nhà báo và những người làm truyền thông tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá, đã lên án vụ bạo lực.

Tổ chức giám sát truyền thông kêu gọi chính phủ lập tức tiến hành điều tra vụ tấn công để xác định các nghi phạm và “hành động nhanh chóng đối với những kẻ chịu trách nhiệm”.

Hiện chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bạo lực.

Tuyên bố của AFJC nói: “Cảnh sát đã tiến hành điều tra vụ tấn công. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên. Ông Sarir đã từng bị tấn công. Ông đã nhiều lần bị các nhóm khác nhau đe dọa về các hậu quả thảm khốc”.

Tổ chức này nói thêm rằng Taliban và Nhà nước Hồi giáo là một trong những chiến binh đã đe dọa giết chết ông.

Những người bênh vực truyền thông địa phương và quốc tế nói không chỉ các chiến binh là kẻ thù duy nhất của tự do báo chí và phải chịu trách nhiệm về bạo lực đối với các nhà báo ở Afghanistan.

Họ khẳng định rằng cảnh sát, các cơ quan tình báo và các chính trị gia địa phương cũng đã góp phần làm gia tăng bạo lực.

Cuộc tấn công đẫm máu nhất đối với truyền thông diễn ra hồi tháng Giêng khi một kẻ đánh bom tự sát của Taliban tấn công một xe buýt nhỏ ở Kabul đang chở các nhân viên của tờ tin tức TOLO, đài tin tức 24 giờ lớn nhất của Afghanistan. Vụ nổ đã giết chết 7 nhân viên của đài này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG