Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ cần phải dành dụm nhiều hơn


Công nhân trẻ tuổi này nên kiểm tra tài khoản hưu bổng của mình nếu anh muốn sống thoải mái khi đến tuổi 65
Công nhân trẻ tuổi này nên kiểm tra tài khoản hưu bổng của mình nếu anh muốn sống thoải mái khi đến tuổi 65

Các chuyên viên phân tích tại Văn phòng Thống kê Dân số đã đưa ra tiên đoán gây chú ý nhiều về dân số Mỹ năm 2050, khi những người trẻ trong lứa tuổi 25 hiện nay sẽ tiến vào ngưỡng cửa 65.

Nếu những tiên đoán này đúng thì không những số người lớn tuổi lúc đó sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay mà tỉ lệ số người cao niên còn tăng từ 12% hiện nay đến 21%.

Điều này có nghĩa là đến giữa thế kỷ thứ 21, cứ 5 người Mỹ lại có một người được xếp vào hàng “cao niên”.

Và nếu như chiều hướng dân số hiện nay cứ tiếp tục, thành phần cao niên gốc Hispanic (khối dân nói tiếng Tây Ban Nha đến từ các quốc gia trung và nam Mỹ), người Mỹ gốc châu Phi và gốc Á sẽ chiếm một tỉ lệ lớn hơn nhiều.

Bà Linda Jacobsen làm việc tại Văn Phòng Tham Khảo Dân Số, một tổ chức tư nhân giúp giải thích về các dữ liệu dân số, đã đưa ra lý giải như sau: Trước hết, theo bà, vào năm 2050, một số đông hơn hiện nay rất nhiều những người cao niên từ 65 tuổi trở lên vẫn làm việc ở ngoài đời.

Một phần vì sẽ rất nhiều người có học thức cao hơn và sức khỏe còn rất tốt nên điều đơn giản là họ vẫn muốn tiếp tục làm việc.

Nhưng những người khác không có chọn lựa, đành phải tiếp tục làm việc vì họ sẽ không thể được hưởng tiền an sinh xã hội do hạn tuổi hưởng phúc lợi này ngày càng tăng cao, có lẽ đến 70 tuổi hay hơn, tính đến năm 2050. Và vì các công ty tư cắt giảm chi phí, công nhân khó mà có được những khoản hưu bổng rộng rãi và tiền hưu do công ty trả.

Ngày nay, thông thường thì nhiều phụ nữ hơn là nam giới phải ở nhà trông nom cho cha mẹ già yếu trong những năm cuối đời, trong khi nam giới đóng góp tiền bạc cho việc chăm sóc.

Nhưng đến năm 2050, sẽ ít phụ nữ làm công việc này hơn vì sẽ có thêm phụ nữ bận rộn công việc kiếm sống ngoài xã hội.

Vì vậy bà Linda nêu lên cho thấy là giới người Mỹ trẻ tuổi cần phải dành dụm ngay từ bây giờ vì viễn ảnh ngày càng có cơ sẽ xảy ra là họ sẽ phải tự lo cho chính họ trong những năm tuổi già xế bóng.

Nhưng họ cũng có thể trông chờ là sẽ có thêm nhiều viện dưỡng lão và những nơi cư trú dành cho người lớn tuổi cần phụ giúp trong sinh hoạt hàng ngày để họ chọn lựa.

Đến năm 2050, dân Mỹ trong lứa tuổi 65 sẽ được coi là 'trung niên'. Đến lúc đó chỉ những người mà các chuyên viên dân số gọi là “già nhất”, tức là những ai từ 85 trở lên, mới được thực sự coi là “già”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG