Đường dẫn truy cập

Tòa án tội phạm chiến tranh LHQ y án 6 bị can Bosnia và Croatia


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Jadranko Prlic ra tòa hôm 29/11/2017.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Jadranko Prlic ra tòa hôm 29/11/2017.

Một tòa án về tội phạm chiến tranh LHQ hôm thứ Tư 29/11 đã giữ nguyên các cáo buộc đối với sáu cựu lãnh đạo chính trị và quân sự Bosnia và Croatia, những người vào năm 2013 bị kết án vi phạm tội ác chiến tranh trong những năm 1990.

Đây là quyết định cuối cùng của Toà án Hình sự Quốc tế đối với Nam Tư cũ, một tòa án do LHQ thành lập vào năm 1993. Tòa án dự kiến sẽ đóng cửa khi hết hạn nhiệm vụ vào cuối năm nay.

Cách đây bốn năm, những quan chức này đã bị kết tội khi tham gia vào chiến dịch "thanh trừng sắc tộc" chống lại người Hồi giáo Bosnia trong cuộc chiến Bosnia.

Trong số các quan chức này có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jadranko Prlic, người đã bị chính phủ Croatia dưới thời Tổng thống Franjo Tudjmano kết án vì đã tham gia vào một tập đoàn tội phạm để lập ra một nhà nước thuần túy sắc tộc.

Một số hình phạt đối với ông Prlic và các bị cáo khác đã bị đảo ngược trong một phiên phúc thẩm, nhưng thẩm phán chính nói rằng "tất cả sáu bị can vẫn bị kết án về nhiều tội danh và là tội rất nghiêm trọng."

Buổi xét xử đã bị đình chỉ sau khi một trong những bị can, cựu chỉ huy quân đội Slobodan Praljak, được cho là đã uống phải một chai nước có chất độc tại tòa. Khi uống chất này, ông Praljak hét lên: "Tôi không phải là một tội phạm chiến tranh," ngay sau khi tòa tuyên bản án 20 năm tù giam đối với ông.

Bản án ban đầu cho biết ông Tudjman giữ vai trò chủ chốt trong kế hoạch thành lập một tiểu nhà nước Croatia ở Bosnia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG