Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối cao giữ nguyên kế hoạch cải tổ y tế của Tổng thống Obama


Những người ủng hộ dự luật cải cách bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama ăn mừng sau phán quyết của Tòa án Tối cao tại Washington, ngày 28/6/2012
Những người ủng hộ dự luật cải cách bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama ăn mừng sau phán quyết của Tòa án Tối cao tại Washington, ngày 28/6/2012
Tòa án Tối cao Mỹ đã đem lại cho Tổng thống Barack Obama một chiến thắng lớn, khi giữ nguyên một phần chính trong kế hoạch chăm sóc y tế gây tranh cãi của ông với tỷ lệ ủng hộ và chống là 5-4.

Điều gọi là ‘yêu cầu cá nhân’, đòi người dân Mỹ phải mua bảo hiểm nếu không sẽ bị xử phạt tài chính.

Chánh án John Roberts ra phán quyết ủng hộ cùng với các thẩm phán cấp tiến khác, nêu trong phán quyết rằng ‘vì hiến pháp cho phép một loại thuế như vậy, nhiệm vụ của tòa án không phải là ngăn cấm hay quyết định dựa vào sự hợp lý hay tính công bằng của nó”.

Các thẩm phán Stephen Breyer, Ruth Bader Ginsburg, Elena Kagan và Sonia Sotomayor đã cùng ông Roberts bỏ phiếu giữ nguyên dự luật.

Chính quyền của ông Obama tranh luận rằng ‘yêu cầu cá nhân’ là hợp hiến pháp vì tất cả người Mỹ cần chăm sóc y tế trong một thời điểm nào đó trong đời, và không có giải pháp thay thế thực tiễn nào đối với việc bảo hiểm.

26 bang đã nộp đơn kiện dự luật cải cách này, với lập luận rằng các cá nhân không thể bị buộc phải mua bảo hiểm, là thứ mà họ có thể không muốn hoặc không cần đến.

Dự luật cũng đã trở thành một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong cuộc chạy đua tổng thống Mỹ năm 2012.

Ứng viên dự kiến sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã cam kết sẽ bãi bỏ dự luật này nếu ông đắc cử vào tháng 11 tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG