Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ McCain muốn Mỹ duy trì căn cứ ở Afghanistan


Thượng nghị sĩ McCain luôn phản đối điều ông nói là một “sự rút quân dựa trên lịch” khỏi Afghanistan.
Thượng nghị sĩ McCain luôn phản đối điều ông nói là một “sự rút quân dựa trên lịch” khỏi Afghanistan.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hôm 4/7 đã đánh dấu Ngày độc lập của Mỹ với các binh sĩ nước này ở Afghanistan.

Ông cũng gặp Tổng thống Ashraf Ghani và Đại tướng John Campbell, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa đại diện tiểu bang Arizona đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban quân lực Thượng viện Mỹ luôn phản đối điều ông nói là một “sự rút quân dựa trên lịch” khỏi Afghanistan.

Ông McCain cũng là một trong các nhà lập pháp cùng với Tổng thống Ghani nêu gọi giảm tốc độ rút quân khỏi Afghanistan.

Tổng thống Barack Obama đồng ý duy trì gần 10.000 binh sĩ tại Afghanistan trong năm nay. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn còn muốn rút hết quân và chỉ còn duy trì tòa đại sứ Mỹ vào cuối năm tới.

Trong chuyến thăm cuối tuần này, Thượng nghị sĩ McCain khuyến cáo rằng tình hình an ninh tại Afghanistan đang xấu đi và chỉ có một tòa đại sứ Mỹ ở Afghanistan thì không đủ.

Ông muốn Hoa Kỳ vẫn duy trì một lực lượng khoảng 6.000 binh sĩ và vẫn mở cửa hai căn cứ Bagram và Kandahar.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul hôm qua, ông McCain nói: “Đó là điều cần thiết để du trì khả năng hỗ trợ các lực lượng vũ trang Afghanistan trong khi họ chống lại Taliban”.

Ông cho rằng chính quyền Mỹ nên đánh giá lại tình hình ở Afghanistan dựa trên những mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo cũng như những tin tức về sự can sự đang ngày càng tăng của Iran ở Afghanistan.

Thượng nghị sĩ McCain nói trong khi các lực lượng an ninh Afghanistan đã chế ngự được Taliban, quân đội Afghanistan vẫn còn cần sự giúp đỡ của quân đội Mỹ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có “các chiến dịch biệt kích, yểm trợ không quân, tình báo, tiếp vận và những lĩnh vực khác”.

Thượng nghị sĩ McCain cảnh báo rằng việc rút quân hoàn toàn có thể làm tổn hại tới các thành quả mà các lực lượng Hoa Kỳ và NATO đã đạt được tại Afghanistan trong 15 năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG