Đường dẫn truy cập

Tình hình Baghdad yên tĩnh nhưng căng thẳng


Người hành hương Shiite tập trung tại đền thờ Imam Moussa al-Kadhim ngày 5/3 để tưởng niệm đại giáo sĩ ngày.
Người hành hương Shiite tập trung tại đền thờ Imam Moussa al-Kadhim ngày 5/3 để tưởng niệm đại giáo sĩ ngày.

Hàng chục ngàn người hành hương đã tụ tập tại một đền thờ ở phía bắc Baghdad hôm nay để dự một lễ hội tôn giáo của người Shia, tưởng niệm Imam Moussa al-Khadhim, một đại giáo sĩ thời thế kỷ thứ 8, bất chấp mối đe doạ có thể bị tấn công sau khi xảy ra hai vụ đánh bom của các phần từ thánh chiến trong tuần này.

Những người biểu tình từng xông vào khu vực Quốc tế ở Baghdad hôm thứ bảy về phần lớn đã giảm thiểu cuộc phản kháng và tan hàng để đánh dấu lễ hội tôn giáo của họ hôm thứ Hai.

Bất chấp những biện pháp an ninh được tăng cường, kể cả việc phong toả một số trục lộ chính để bảo vệ người hành hương, các phần tử cực đoan Sunni vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công, kể cả một vụ đánh xe bom giết chết 18 người hành hương hôm qua.

Nhân vật cầm đầu cuộc biểu tình, Giáo sĩ Moqtada al-Sadr, thề sẽ quay lại nơi này, trụ sở quốc hội Iraq và là nơi tọa lạc của nhiều đại sứ quán và tổ chức nước ngoài, để đòi thành lập một chính phủ mới.

Hiện không rõ liệu và khi nào thì những người biểu tình sẽ trở lại. Nhà lập pháp Serwan Sereni nói với Đài VOA rằng một cuộc họp khẩn có sự hiện diện của Tổng Thống Fuad Masum, Thủ Tướng Haider al-Abadi và các thủ lãnh lực lượng dân quân đã không đạt được thoả thuận nào để tiến tới phía trước.

Ông Sadr, một giáo sĩ Hồi giáo Shia đầy quyền lực và có lập trường quốc gia cực đoan đã được biết tiếng là chống các lực lượng Mỹ ở Iraq, giờ được sự hậu thuẫn mạnh mẽ ở trong nước, đang lợi dụng nỗi bất mãn sâu xa của công chúng về nạn tham nhũng trong chính quyền, và nạn bè phái và sự hoạt động thiếu hiệu quả của chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG