Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Iraq giải tán


Người biểu tình do giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr dẫn đầu rời Khu vực Xanh ở Baghdad, Iraq, ngày 1/5/2016.
Người biểu tình do giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr dẫn đầu rời Khu vực Xanh ở Baghdad, Iraq, ngày 1/5/2016.

Phần lớn khu vực Baghdad đã trở lại bình thường sau khi bị đẩy tới bờ vực xáo trộn chính trị.

Người biểu tình chống chính phủ chiếm tòa nhà trụ sở Quốc hội đã giải tán ôn hòa trong lúc các loa phóng thanh thúc giục họ trở về nhà.

Hôm 30/4, người biểu tình do giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr dẫn đầu, đã kéo tới trước Quốc hội và tràn vào Khu vực Xanh được canh gác an ninh dày đặc, nơi tọa lạc tòa nhà chính phủ và một số đại sứ quán nước ngoài.

Trong suốt một ngày biểu tình, họ đã gây thiệt hại lớn bên trong tòa nhà Quốc hội. Hôm 1/5, họ đã thu dọn đồ đạc và cầm cờ giải tán một cách ôn hòa. Sau khi người biểu tình bỏ đi, người ta nhìn thấy các gia đình đi tảo bộ băng qua khu vực, bơi dưới một đài phun nước, và chụp ảnh các khu vườn được cắt tỉa cẩn thận.

Dù người biểu tình giải tán bình an vô sự hôm 1/5, nhưng giáo sĩ Sadr tuyên bố đó là do tôn trọng một cuộc hành hương của người Shi'ite diễn ra cùng lúc và rằng người biểu tình sẽ trở lại vào thứ sáu tới đây để tiếp tục các cuộc biểu tình.

Một trong những người tổ chức biểu tình, ông Akhlas al-Obaidi, khẳng định người biểu tình sẽ trở lại vào cuối tuần để thể hiện 'lập trường lớn' và áp lực lên giới lập pháp.

Các nhà lập pháp đã tháo chạy hôm 30/4 sau khi những người biểu tình xông vào Quốc hội.

Khoảng 60 nhà lập pháp, chủ yếu thuộc các đảng thiểu số người Kurd và người Sunni, đã bay ra khỏi thủ đô đi tới Irbil và Suleymania thuộc vùng tự trị của người Kurd ở phíaBắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG