Đường dẫn truy cập

Tín hiệu lẫn lộn về các biện pháp kiểm soát Ebola ở Trung Quốc


Tấm bảng tại lối ra vào Hội chợ Canton ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm 26 tháng 10, 2014 yêu cầu khách vào hội chợ đến đo thân nhiệt.
Tấm bảng tại lối ra vào Hội chợ Canton ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm 26 tháng 10, 2014 yêu cầu khách vào hội chợ đến đo thân nhiệt.

Nhà cầm quyền Trung Quốc hôm nay cố gắng xác minh việc đáp ứng với vụ bột phát Ebola ở Tây Phi vào một thời điểm mà các chính phủ trên khắp thế giới đang tìm cách xác định phương thức tốt nhất để ngăn chặn virut xâm nhập vào nước mình. Tại Trung Quốc đã có thông tin hạn chế và nhiều lúc trái ngược nhau về các biện pháp được áp dụng để đáp ứng với Ebola. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Bill Ide gửi về bài tường thuật.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay những người du hành từ các nước Tây Phi không có dấu hiệu virut sẽ được phép đi lại mà không bị hạn chế.

Nhưng các cơ quan nhà nước khác và tin tức truyền thông lại mô tả một chính sách khác.

Theo giới hữu trách y tế Trung Quốc và các cuộc phỏng vấn mà VOA đã thực hiện, bất kỳ ai đi thăm 3 nước ở Tây Phi bị tác động của Ebola đều phải tự cách ly trong 3 tuần lễ.

Nhưng việc cách ly được thực thi ra sao thì không rõ và các giới chức y tế từ chối không cung cấp thêm chi tiết. Tin tức truyền thông Trung Quốc chỉ cho biết rất sơ sài về chương trình. Vẫn chưa rõ được nhà chức trách theo dõi các cá nhân có nguy cơ ra sao ở khắp nước, kể cả việc liệu có biện pháp cách ly cho nhân viên y tế Trung Quốc từ Tây Phi trở về hay không.

Tại thủ phủ Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc, là điểm nhập cảnh chính cho du khách Phi châu, tin cho hay thị trưởng đã yêu cầu bất cứ ai đến từ 3 nước có dịch đều được cấp một điện thoại động. Theo báo Southern Metropolis, các cá nhân phải luôn giữ điện thoại này trong người trong thời gian 21 ngày.

Tại một cuộc họp báo hôm nay ở Bắc Kinh, người đứng đầu bộ phận Phi châu vụ tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Tùng Thiêm, cho hay các du khách mạnh khoẻ từ Tây Phi được hoan nghênh đến Trung Quốc.

Ông Lâm nói theo như ông biết, không có lệnh cầm thị thực đối với 3 nước bị Ebola hoành hành.

Trước đây trong tuần, Tân Hoa Xã tường thuật rằng nhà chức trách Bắc Kinh sẽ đề nghị du khách tự cách ly, và nói việc cách ly đó mang tính tự nguyện. Nhưng hôm nay, ông Lâm nói bất cứ ai vào Trung Quốc đều được yêu cầu kiểm tra sức khoẻ và để cho nhà chức trách theo dõi.

Ông Lâm nói Trung Quốc cũng đang cùng với các hãng hàng không quốc tế, yêu cầu hành khách báo cáo bất cứ ai trên các chuyến bay đến Trung Quốc có dấu hiệu của các triệu chứng bệnh hay bị nghi mang bệnh.

Một nguồn tin nói với đài VOA rằng 2 sinh viên vừa từ Guinea đến Trung Quốc quá bất bình về lệnh tự cách ly tại một khách sạn đã bỏ chạy qua Quảng Châu.

Sau đó họ bị nhà chức trách truy tìm và giữ lại cho đến khi kết thúc thời gian cách ly.

Cho đến nay, Trung Quốc chưa có một ca bệnh Ebola nào. Tuy nhiên, đã có một vài vụ gây sợ hãi, và hồi đầu tháng này, một giới chức y tế ở Quảng Đông đã bất chợt thông báo, mà không cho biết chi tiết nào thực sự, rằng 43 người, bị nghi nhiễm Ebola, đã có thử nghiệm âm tính.

Con số các ca nghi bị bệnh nay đã lên tới 50 người, theo một bản tin của báo China Daily hôm thứ năm. Bản tin này không nói rõ chi tiết.

XS
SM
MD
LG