Đường dẫn truy cập

Tỉ phú Poroshenko dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Ukraine


Ông Poroshenko tuyên bố chiến thắng sau cuộc thăm dò cử tri vừa đi bầu cho thấy ông chiếm được 56% phiếu, ngày 25/5/2014.
Ông Poroshenko tuyên bố chiến thắng sau cuộc thăm dò cử tri vừa đi bầu cho thấy ông chiếm được 56% phiếu, ngày 25/5/2014.
Kết quả chưa đầy đủ của cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine cho thấy cựu Ngoại trưởng Petro Poroshenko dẫn đầu khá xa các ứng cử viên khác. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của các thông tín viên đài VOA ở Kyiv.

Ủy ban bầu cử Ukraine hôm nay cho biết ông Poroshenko đã dẫn đầu với tỉ lệ chiếm phiếu 54% trong lúc có khoảng 1/3 phiếu bầu đã được kiểm.

Hôm qua, nhà tỉ phú ngành kẹo bánh này đã tuyên bố chiến thắng sau khi những cuộc thăm dò những người vừa đi bầu cho thấy ông chiếm được 56% phiếu. Ông cho biết ông sẵn sàng điều đình với các giới chức Nga.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi gặp nhau sớm chừng nào, chúng tôi đạt được nghị trình làm việc sớm chừng nào, thì càng tốt cho nhân dân nước Nga chừng đó, bởi vì nhân dân Nga đang phải trả một cái giá vô cùng lớn cho cuộc phiêu lưu Crimea. Đối với nhân dân Ukraine cũng vậy. Chúng tôi cần nhận trách nhiệm chuẩn bị cho hội nghị, do đó tôi không tin là chúng tôi sẽ gặp phải những sự khó khăn thực sự, và tôi thật sự hy vọng là cuộc bầu cử này, một cuộc bầu cử tự do và công bằng, và mức độ hoạt động của người dân Ukraine và cử tri Ukraine chứng tỏ một cách rõ ràng là Ukraine quyết tâm xây dựng tương lai của mình. Và tôi nghĩ rằng Nga là láng giềng của chúng tôi. Và không có Nga thì hầu như không thể nói gì về an ninh của toàn thể khu vực và thậm chí về an ninh toàn cầu."

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko về nhì với 13% phiếu. Nữ chính khách này đã phát biểu như sau khi lên tiếng thừa nhận thất bại.
Cựu nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko về nhì với 13% phiếu.
Cựu nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko về nhì với 13% phiếu.

"Trước hết tôi xin chúc mừng cho toàn thể nước Ukraine, vì tuy có sự xâm lăng của ngoại bang, tuy Điện Kremlin có ý định phá hoại cuộc bầu cử, chúng ta đã có một cuộc bầu cử dân chủ và trung thực ở Ukraine."

Các phần tử đòi ly khai thân Nga đã đe dọa phá hoại cuộc bầu cử và đã ngăn không cho dân chúng đi bầu tại nhiều nơi ở miền đông Ukraine. Không có phòng phiếu nào mở cửa tại thành phố Donetsk do phe đòi ly khai kiểm soát, và tin tức báo chí cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu ở toàn vùng Donetsk chỉ có 16%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa công nhận kết quả cuộc bầu cử Ukraine, mặc dù ông cũng bày tỏ sự dè dặt đối với tính chất chính đáng của cuộc đầu phiếu này. Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng ông hy vọng tổng thống mới của Ukraine sẽ chấm dứt các hoạt động quân sự chống lại những phần tử đòi ly khai ở miền đông.

Cuộc bầu cử hôm qua là cao điểm của những cuộc biểu tình chống chính phủ đôi khi có bạo động bắt đầu hồi năm ngoái và lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Cuộc phản kháng đó cũng dẫn tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, nơi đa số cư dân là người nói tiếng Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG