Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách liên bang lần đầu tiên trong 4 năm


Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, 22/3/2013
Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, 22/3/2013
Tòa Bạch Ốc ca ngợi kế hoạch ngân sách của Thượng viện Mỹ đã được thông qua rạng sáng ngày thứ Bảy. Đây là lần đầu tiên Thượng viện thông qua một ngân sách trong vòng 4 năm qua.

Hôm thứ Bảy Tòa Bạch Ốc công bố một thông báo gọi kế hoạch ngân sách này là “cân bằng.” Tòa Bạch Ốc nói ngân sách được thông qua cắt giảm những chi tiêu phí phạm trong khi bãi bỏ những ưu đãi thuế khóa cho những người Mỹ giàu có.

Cuộc biểu quyết với kết quả 50 trên 49 đã diễn ra chỉ vài giờ trước rạng sáng thứ Bảy. Bốn thượng nghị sĩ Dân chủ đã cùng với tất cả các thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống lại dự luật, nhưng không đủ để ngăn chận dự luật này tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Kế hoạch này nhắm tới mục tiêu tăng gần 1.000 tỉ đô la nguồn thu từ thuế trong vòng 10 năm qua việc chấm dứt một số biện pháp ưu đãi thuế khóa dành cho người giàu, và cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Phe Dân chủ ở Thượng viện thường bị chỉ trích vì đã không thông qua một ngân sách nào kể từ năm 2009.

Việc thông qua dự luật vừa kể dọn đường cho một cuộc đọ sức chính trị với Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Hôm thứ Năm, Hạ viện đã thông qua kế hoạch ngân sách, trong đó chi tiêu chính phủ bị cắt giảm mà không tăng thuế.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Bảy nói kế hoạch ngân sách của Hạ viện sẽ cắt giảm mạnh trong lãnh vực giáo dục và chế tạo.

Cả hai dự luật này không dự luật nào có nhiều cơ hội trở thành luật. Nhưng các đề nghị của Thượng viện và Hạ viện đặt ra những điểm khởi đầu để tranh luận và rốt cuộc có thể dẫn tới chỗ thông qua một dự luật ngân sách mà Tổng thống Barack Obama có thể ký thành luật.

Đảng Cộng hòa dùng bài diễn văn hàng tuần ngày thứ Bảy để chỉ trích kế hoạch ngân sách của Thượng viện. Thượng nghị sĩ Mike Lee nói đề nghị ngân sách này tăng nguồn thu từ thuế lên 1.500 tỉ đô la nhưng không cứu An sinh Xã hội và Bảo hiểm sức khỏe cho những lớn tuổi (Medicare) - hai chương trình xã hội rất thông dụng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG