Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Mỹ nói chuyện về thương mại ở Ðài Loan


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Robert Menendez
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Robert Menendez
Một trong các nhân vật hàng đầu về các vấn đề đối ngoại tại Thượng viện Hoa Kỳ đề nghị Ðài Loan đóng một vai trò kinh tế toàn cầu mạnh hơn trong khi Washington chuyển ưu tiên hướng về châu Á. Từ Ðài Bắc, nơi thượng nghị sĩ Robert Menendez nói chuyện với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn, thông tín viên VOA Ralph Jennings gửi về bài tường thuật do Tấn Chương trình bầy:

Chủ tịch Uỷ ban Ðối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ở Ðài Bắc rằng Ðài Loan và Hoa Kỳ nên thương nghị một thỏa thuận đầu tư để giúp đảo quốc này gia nhập Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương, một liên minh thương mại tự do do Hoa Kỳ đứng đầu.

Ðài Loan cũng muốn có các quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ để giúp mở rộng nền kinh tế được xuất khẩu thúc đẩy của họ.

Trong một bài phát biểu với Phòng Thương mại Mỹ ở Ðài Bắc, ông Menendez đã đề xuất thỏa thuận đầu tư và việc Ðài Loan tham gia đối tác TPP, kèm theo một số điều kiện. Ông nói:

“Tôi ủng hộ các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Ðài Loan về một thỏa thuận đầu tư song phương và tôi đã truyền đạt hậu thuẫn mạnh mẽ với đại diện thương mại Hoa kỳ. Tôi cũng ủng hộ các nỗ lực của Ðài Loan gia nhập TPP, với điều kiện Ðài Loan sẵn sàng ủng hộ một thỏa thuận toàn diện với tiêu chuẩn cao giải quyết nhiều vấn đề, trong đó lao động và môi trường, thao túng tiền tệ và tác quyền trí thức là các yếu tố cấp thiết.”

TPP là một thỏa thuận rộng rãi liên kết 12 nước, trong đó có Nhật Bản, Việt Nam, Australia, Mexico và Hoa Kỳ, tham gia vào một hiệp định thương mại tự do toàn diện. Nhóm này hiện không bao gồm Trung Quốc, là nước thường gạt đối thủ Ðài Loan sang một bên.

Ông Menendez quảng bá cho Ðài Loan hồi đầu năm nay bằng cách đề xuất một dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vận động cho quy chế quan sát viên của Ðài Loan trong Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Dự luận được Hạ viện thông qua hồi tháng 6. Năm 2011, thượng nghị sĩ này đã đề xuất dự luật yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ bán cho đài Loan các phản lực cơ chiến đấu F-16 kiểm mới.

Trung Quốc nhận chủ quyền đối với Ðài Loan tự trị kể từ sau cuộc nội chiến Trung Hoa thời thập niên 1940 và không hề bác bỏ việc sử dụng vũ lực để tái thống nhất hai bên.

Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai nước cựu thù thời Chiến tranh Lạnh, vẫn còn chưa tin nhau về mặt quân sự. Cả các đồng minh không chính thức lâu đời là Ðài Loan và Hoa Kỳ đều tìm cách bang giao tốt hơn với Trung Quốc vào lúc kinh tế nước này tăng trưởng. Ông Menendez nói chính sách xoay trục sang châu Á của Hoa Kỳ, với mục đích tăng cường quan hệ ngoại giao và quân sự, không nhắm vào việc chống lại Trung Quốc như Bắc Kinh lo ngại, và nêu ra rằng nó còn bao gồm cả việc nhấn mạnh vào các quan hệ kinh tế.

// MENENDEZ ACT //
VOICE (THANG): “Một sự giao tiếp xây dựng và chiến lược của Mỹ ở châu Á đem lại lợi ích cho tất cả các quốc gia trong vùng, nhất là nếu chúng ta tạo ra các phương sách cơ chế hóa hợp tác và quản lý cạnh tranh, thiết lập một trật tự dựa trên căn bản luật lệ cho khu vực châu Á Thái Bình Dương.”

TEXT (CHUONG): Thượng nghị sĩ Menendez, một đảng viên Dân chủ đại diện tiểu bang New Jersey, đang thực hiện chuyến công du đầu tiên đến châu Á trong tư cách chủ tịch Uỷ ban Ngoại vụ Thượng viện. Ông sẽ đến Nam Triều Tiên trước chặng dừng chót ở Trung Quốc vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG