Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ McConnell: Ðã đến lúc chấm dứt trừng phạt Miến Ðiện


Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói chuyện trong cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội, 21/5/13
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói chuyện trong cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội, 21/5/13
Một nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ lâu nay vẫn chỉ trích cựu chế độ quân nhân ở Miến Ðiện vừa tuyên bố sẵn sàng chấm dứt các biện pháp chế tài chủ yếu đối với quốc gia Ðông Nam Á đang cải cách này, mặc dù những lo ngại về nhân quyền tiếp tục kéo dài.

Trưởng khối Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell đã đưa ra các nhận định hôm thứ Ba sau khi họp với Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein, người trong tuần này đã trở thành nguyên thủ quốc gia của Miến Ðiện đầu tiên đến thăm Tòa Bạch Ốc sau gần 50 năm.

Thượng nghị sĩ McConnell nói rằng ông sẽ không ủng hộ việc triển hạn lệnh cấm nhập khẩu từ Miến Ðiện của Hạ viện.

Ông McConnell nói làm như vậy chẳng khác nào “một cái tát vào mặt” những người cải cách và khuyến khích những ai muốn trì hoãn hoặc đảo ngược tiến trình đổi mới.

Chính phủ dân sự Miến Ðiện lên cầm quyền vào năm 2011, và từ đó đã thực hiện hàng loạt cải cách nhanh chóng về kinh tế và chính trị. Ðáp lại, Washington đã tạm đình chỉ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Miến Ðiện, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu.

Nếu luật phải gia hạn hàng năm này được kết thúc như Thượng nghị sĩ McConnell vừa đề nghị, Tòa Bạch Ốc sẽ không thể lập lại lệnh cấm nếu Miến Ðiện không tiếp tục tiến bước trên con đường hướng đến dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG