Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ đối lập Campuchia bị bắt vì tội 'phản quốc'


Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã yêu cầu cảnh sát bắt giam ông thượng nghị sĩ sau khi ông Hong Sok Hour đăng một tài liệu giả mạo.
Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã yêu cầu cảnh sát bắt giam ông thượng nghị sĩ sau khi ông Hong Sok Hour đăng một tài liệu giả mạo.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh bắt giữ một Thượng nghị sĩ phe đối lập vì tội “phản quốc” sau khi cáo buộc ông đăng tải một tài liệu giả mạo về đường biên giới với Việt Nam trên mạng xã hội.

Lệnh bắt giữ Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour, thuộc phe đối lập Sam Rainsy (SRP), được đưa ra giữa lúc phe đối lập Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) gia tăng các chiến dịch nhằm ngăn chặn việc xâm lấn mà họ cho là Việt Nam đang thực hiện.

SRP là một trong số ít các đảng phái không có đại diện trong Hạ viện Campuchia, cơ quan đã hậu thuẫn đảng CNRP trong các cuộc phản đối chống lại việc cắm mốc 1.270 km đường biên giới với Việt Nam.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã yêu cầu cảnh sát bắt giam ông thượng nghị sĩ sau khi ông Hong Sok Hour đăng một tài liệu giả mạo và đã bị chỉnh sửa của một hiệp ước cũ về đường biên giới lên trang Facebook của mình.

Thủ tướng Campuchia nói: “Hành động phản bội này không thể tha thứ”

Lệnh bắt giữ được ông Hun Sen công bố giữa bài phát biểu tại một lễ tốt nghiệp ở Phnom Penh.

Tước quyền miễn tố

Ông nói thêm rằng Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour, người mang quốc tịch Campuchia và Pháp, sẽ bị tước quyền miễn tố của quốc hội và cảnh báo các đại sứ quán nước ngoài không cho ông tỵ nạn.

Ông Teav Vannol, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Sam Rainsy, nói với báo chí rằng việc ông Hong Sok Hour bị giam giữ tại trụ sở Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia là không đúng sự thật.

Ông nói: “Tôi không chắc chắn về vị trí, nhưng tôi biết ông ấy chưa bị bắt ... trong thời điểm này, ông ấy vẫn ở một nơi an toàn”.

Đảng đối lập của Campuchua từ lâu đã chỉ trích mối quan hệ nồng ấm giữa Phnom Penh với Hà Nội và thường xuyên cáo buộc Việt Nam xâm phạm lãnh thổ Campuchia và Chính phủ đã dùng một bản đồ giả mạo để phân định đường biên giới.

Ông Hong Sok Hour, Chủ tịch Ủy ban chống Tham nhũng của Thượng viện, đã đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch của CNRP những năm gần đây.

Đảng SRP đã lên tiếng phủ nhận tội phản quốc của Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour và cho biết ông sẽ công khai điều chỉnh nếu ý kiến của mình không chính xác.

Theo The Daily Star, Phnom Penh Post

Phản ứng trái ngược về thông cáo chung của ASEAN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG