Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh APEC khai mạc tại Bali


Các số liệu về APEC:

Các số liệu về APEC:

- 21 thành viên được gọi là các nền kinh tế thành viên

- Chiếm 40 phần trăm dân số thế giới

- Chiếm 55 phần trăm GDP thế giới, và 44 phần trăm nền thương mại thế giới

- Thành lập năm 1989

- Tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, hợp tác, thương mại và đầu tư trong vùng châu Á Thái Bình Dương

- Các quyết định của APEC được đạt qua sự đồng thuận và không mang tính bắt buộc
Lãnh đạo các nước Châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Việt Nam chiều 7/10 khai mạc Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 21 tại đảo nghỉ mát Bali của Indonesia.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi nhanh chóng bắt tay vào những cải cách nhằm phá vỡ các rào cản thương mại và cải thiện tính cạnh tranh.

Vì vụ chính phủ Mỹ đóng cửa, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama không tham dự thượng đỉnh này như dự kiến, khiến các đồng minh của Washington lo ngại vào lúc Trung Quốc đang trỗi dậy và Mỹ đang tìm cách thúc đẩy Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP đầy tham vọng bao gồm 12 quốc gia mà không có Trung Quốc.

Một trong các trọng tâm của các cuộc thảo luận hôm nay xoay quanh triển vọng của một thỏa thuận tự do mậu dịch TPP đang được thương lượng giữa Mỹ với 11 nước trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

Các bên hiện chưa thể thống nhất về một số tiêu chí liên quan đến sở hữu trí tuệ, quyền lao động, và môi trường cũng như khả năng các quốc gia dự trữ hàng hóa để tái xuất khẩu trong tương lai.

APEC được thành lập vào năm 1989. Trong số các nước thành viên có Việt Nam. Tổng cộng APEC chiếm khoảng phân nửa sản lượng kinh tế của thế giới.

Nguồn: AP, AFP, UPI

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG