Đường dẫn truy cập

Phản ứng về việc Tổng thống Obama hủy chuyến công du Châu Á


Từ phải: Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Jonh Kerry, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman và Bộ trưởng Thương Mại Indonesia Gita Wirjawan tại hội nghị APEC ở Bali, Indonesia, 4/10/13
Từ phải: Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Jonh Kerry, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman và Bộ trưởng Thương Mại Indonesia Gita Wirjawan tại hội nghị APEC ở Bali, Indonesia, 4/10/13

Các số liệu về APEC:

Các số liệu về APEC:

- 21 thành viên được gọi là các nền kinh tế thành viên

- Chiếm 40 phần trăm dân số thế giới

- Chiếm 55 phần trăm GDP thế giới, và 44 phần trăm nền thương mại thế giới

- Thành lập năm 1989

- Tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, hợp tác, thương mại và đầu tư trong vùng châu Á Thái Bình Dương

- Các quyết định của APEC được đạt qua sự đồng thuận và không mang tính bắt buộc
Quyết định bãi bỏ chuyến công du 4 quốc gia châu Á của Tổng thống Obama đã khơi ra những thắc mắc trong giới lãnh đạo khu vực về sự cam kết của chính phủ Hoa Kỳ đối với vùng này.

Chuyến công du của ông Obama theo kế hoạch nhắm mục đích tăng cường cam kết kinh tế và quân sự với khu vực Ðông nam châu Á. Ngoại trưởng John Kerry nay đang đại diện cho Tổng thống tại cuộc họp thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái bình Dương, tức APEC, ở Indonesia.

Một số tham dự viên, như đồng chủ tịch Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương, ông Jusuf Wanandi, bày tỏ sự thất vọng trước việc hủy bỏ chuyến đi.

Ông nói: “Thực là đáng tiếc, bởi vì dĩ nhiên là có cảm giác thất vọng, mà còn có ảnh hưởng phần nào đến uy tín của giới lãnh đạo Hoa Kỳ trong tương lai nữa. Bởi vì ông đã không có mặt ở Vladivostok dự hội nghị APEC 2012, và nay lại không có mặt ở đây. Do đó theo tôi, họ phải cứu xét một vấn đề quan trọng, một cách nghiêm túc hơn trong tương lai.”

Nhưng những người khác tại cuộc họp có một luận điệu hòa hoãn hơn. Ông Charles Morrison, chủ tịch Trung tâm Ðông Tây, nói sự vắng mặt của ông Obama có phần chắc sẽ không có ảnh hưởng đến sự cam kết của Hoa Kỳ với khu vực.

Ông Morrison nói: “Theo tôi, có một số người sẽ lập luận rằng có thể nó có nghĩa là việc Hoa Kỳ tái quân bình hướng về châu Á bớt khả thi hơn so với trước đây. Tôi không nghĩ thế. Tôi nghĩ đó là một sự tái quân bình toàn bộ một xã hội, nhất là về mặt doanh nghiệp, đã tiếp diễn lâu nay rồi.”

Chuyến công du của tổng thống Obama bị huỷ bỏ đã được dự trù bao gồm một cuộc hội kiến thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Yoshihide Suga kêu gọi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ chấm dứt việc đóng cửa chính phủ.

Ông Suga nói: “Ðể bảo đảm vấn đề này không lan qua mọi vấn đề khác, chúng tôi kêu gọi Quốc Hội Mỹ hãy gắng sức thương lượng với Tòa Bạch Ốc và giải quyết vụ bế tắc càng sớm càng hay.”

Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ được tổ chức ở Bali từ ngày 5 đến 7 tháng 10 và sẽ tiếp đón các vị nguyên thủ quốc gia trong khắp vùng, kể cả Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Nga, Malaysia và Philippin.

Hội nghị diễn ra vào lúc Hoa Kỳ đang cố gắng tham gia Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương, một hiệp định thương mại tự do quan trọng giữa 12 quốc gia, không có Trung Quốc.

Với 21 thành viên, APEC đại diện cho điều mà nhiều chuyên gia phân tích coi là khối kinh tế năng động nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG