Đường dẫn truy cập

Thường dân chạy khỏi Aleppo sau khi mở hành lang nhân đạo


Các thành viên của Lực Lượng Dân Chủ Syria chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo IS tại Manbj, ngày 29 tháng 7 năm 2016.
Các thành viên của Lực Lượng Dân Chủ Syria chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo IS tại Manbj, ngày 29 tháng 7 năm 2016.

Truyền thông nhà nước Syria tường thuật rằng hàng chục gia đình đã chạy khỏi Aleppo, thành phố đang bị vây hãm sau khi các lực lượng chính phủ mở một hành lang nhân đạo.

Thành phố này đã bị phong toả trong nhiều tuần giữa lúc các lực lượng Syria dội bom thành phố. Các giới chức Liên Hiệp Quốc và các nhóm cứu trợ đã đòi chính phủ Syria mở các con đường dẫn vào thành phố để phân phối vật phẩm cứu trợ, và cảnh báo khoảng 300,000 người đang bị kẹt trong thành phố phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Trong khi đó có tin cho hay liên quân do Mỹ lãnh đạo đang chiến đấu chống các lực lượng của tổ chức Nhà Nước Hồi giáo (IS) ở Syria, đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào một thành phố chủ yếu bên ngoài Aleppo, nơi các phần tử chủ chiến đang chiến đấu để giữ quyền kiểm soát trung tâm thành phố.

Quân đội Mỹ báo cáo đã có 11 cuộc không kích gần Manbij, nhắm vào các đơn vị chiến thuật và vị trí chiến đấu của Nhà Nước Hồi giáo. Ngoài ra, liên minh còn thực hiện 9 cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu IS ở Iraq.

Ban tiếng Kurd của VOA tường thuật rằng các cuộc giao tranh tại trung tâm thành phố Manbij tiếp diễn trong lúc xảy ra các cuộc không kích. Một lực lượng dân quân chống IS đang giao chiến với các phần tử chủ chiến trong thành phố để giành từng con đường, giữa lúc các lực lượng liên minh siết chặt vòng vây quanh cứ địa chính của IS ngay tại trung tâm thành phố.

Một chiến binh nói với VOA rằng anh ta đã trông thấy xác của nhiều phần tử chủ chiến bị giết trong các vụ chạm trán hôm qua, vốn khởi sự từ buổi chiều và kéo dài tới sau khi màn đêm buông xuống.

Trong một diễn biến riêng rẽ, quân đội Mỹ đang xét lại một cáo buộc thứ ba về các tổn thất nhân mạng nơi thường dân trong một cuộc không kích do liên quân thực hiện gần Manbij.

Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài Peter Cook nói với báo chí hôm qua rằng tiến trình thẩm định các cáo buộc đó đang ở trong “giai đoạn sơ khởi.”

Các tổ chức bênh vực nhân quyền nói khoảng 25 thường dân đã bị giết trong một vụ không kích nhầm lẫn hôm thứ Năm vừa rồi, tiếp theo sau hai sự cố tương tự hiện đang trong vòng điều tra.

Ông Cook nói chính những báo cáo từ trong quân đội đã dẫn tới cuộc điều tra. Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để giảm tới mức tối thiểu những nguy cơ đối với thường dân vô tội, duy trì tính minh bạch trong vụ này, đồng thời buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.”

Hôm qua, mặc dù truyền thông nhà nước Syria tường thuật rằng sẽ mở hành lang nhân đạo tại Aleppo vào ngày thứ Bảy, tức hôm nay, 30/7, các giới chức LHQ đã bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của quyết định mở hành lang nhân đạo giữa lúc giao tranh diễn ra dữ dội.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đặc trách Syria Staffan de Mistura hôm thứ Sáu kêu gọi Nga để cho LHQ chịu trách nhiệm về tất cả các hành lang nhân đạo trong và xung quanh Aleppo, cho phép thường dân thoát khỏi thành phố đang bị vây hãm này.

Nga trước đó đã đề nghị mở tới 4 hành lang nhân đạo sẽ do các lực lượng Nga và Syria đảm trách, dể cho phép thường dân và các chiến binh sẵn sàng buông vũ khí được rời khu vực miền Đông Aleppo đang nằm trong tay của phe nổi dậy.

Tuy nhiên có nhiều hoài nghi về kế hoạch đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG