Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Úc sẽ bàn về vấn đề người tị nạn tại Indonesia


Tân thủ tướng Úc Tony Abbott và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia trong một cuộc họp báo chung tại Phủ Chủ tịch ở Jakarta, ngày 30/9/2013.
Tân thủ tướng Úc Tony Abbott và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia trong một cuộc họp báo chung tại Phủ Chủ tịch ở Jakarta, ngày 30/9/2013.
Tân Thủ Tướng Australia Tony Abbott tới Indonesia hôm nay trong một chuyến công du mà đề tài bao trùm có phần chắc sẽ chính sách cứng rắn của ông đối với những người xin tị nạn.

Ông Abbott khởi sự chuyến đi thăm tại Jakarta khi ông đến đặt vòng hoa tại nghĩa trang quốc gia vinh danh các anh hùng liệt sĩ Indonesia trong thời chiến, vài giờ đồng hồ trước cuộc gặp gỡ đã được hoạch định với Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra nhiều ngày sau khi ít nhất 36 người tị nạn bị thiệt mạng sau khi chiếc tàu của họ bị đắm trong các vùng biển của Indonesia.

Nhà lãnh đạo mới của Australia đã đắc cử trong các cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng này, nhờ cam kết sẽ “ngăn chặn những chiếc tàu” của làn sóng người tị nạn đến Australia hầu như liên tục qua ngả Indonesia.

Theo tinh thần một chính sách mới, hải quân Úc đã được lệnh ngăn chặn các tàu, không cho đến bờ biển của Úc, và bắt các tàu này trở về nơi xuất phát, bất cứ khi nào có thể.

Chính sách này đã gây bất bình cho Jakarta, và chính phủ Indonesia cảnh báo rằng chính sách ấy vi phạm chủ quyền của Indonesia.

Chính phủ Úc đã bị áp lực từ trong nước phải ngăn chặn làn sóng người tị nạn đến từ các nước như Iran, Afghanistan, và Pakistan.

Hàng trăm người đã chết đuối trong những năm gần đây khi tìm cách thực hiện những cuộc hành trình nguy hiểm để đến đất Úc.

Ông Abbott cũng hy vọng chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trong cương vị Thủ Tướng Úc, sẽ giúp đẩy mạnh các quan hệ thương mại với các nước láng giềng trong khu vực Á Châu-Thái bình dương.

Hơn một chục nhà lãnh đạo doanh nghiệp Úc tháp tùng Thủ Tướng Abbott trong chuyến công du này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG