Đường dẫn truy cập

Thủ tướng TQ kêu gọi VN duy trì ổn định hàng hải


Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc chiều ngày 16/9 tại Bắc Kinh.

Ông Lý kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam duy trì sự ổn định trên biển, tăng cường hợp tác hàng hải và giao lưu văn hóa, nhằm thúc đẩy lòng tin trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Lý cho biết, một khảo sát chung bên ngoài Vịnh Bắc Bộ sẽ sớm được tiến hành, đồng thời đề nghị tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ Việt – Trung lần thứ 3.

Ngoài ra, Thủ tướng Lý ca ngợi mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam về những trao đổi cấp cao thường xuyên và hợp tác trong ngành hàng hải, đất đai và các vấn đề tài chính.

Thủ tướng Lý nói, hai nước cần tăng cường trao đổi chiến lược, tin cậy và duy trì trao đổi cấp cao, đồng thời cho rằng sáng kiến gọi là “Vành đai và con đường” của Trung Quốc cần phải gắn với kế hoạch “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” của Việt Nam, đẩy mạnh công nghiệp hóa và chuyển đổi cơ cấu kinh tế thông qua hợp tác phát triển năng lực.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết mối quan hệ lành mạnh và ổn định với Trung Quốc là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Việt Nam mong muốn cùng giữ gìn sự ổn định hàng hải với Trung Quốc, và thực hiện hợp tác hàng hải, nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Ông Phúc nói thêm rằng Việt Nam đã sẵn sàng để làm việc với Trung Quốc nhằm tăng cường trao đổi cấp cao, thúc đẩy lòng tin và hợp tác, cũng như đẩy mạnh tiến triển mới của nhóm làm việc song phương về hàng hải, đất đai và hợp tác tài chinh.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kéo dài từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 9.

Ông Phúc cũng sẽ tham dự Hội chợ Thương mại ASEAN lần thứ 12 của Trung Quốc được tổ chức tại Nam Ninh, tây nam Trung Quốc.

Theo Xinhua, Công Lý

VOA Express

XS
SM
MD
LG