Đường dẫn truy cập

An ninh hàng hải đứng đầu nghị trình chuyến thăm Nhật của TBT đảng CSVN


Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Tokyo và Hà Nội dự trù sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ an ninh và kinh tế với chuyến đi thăm Nhật Bản của Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu từ ngày mai, thứ Ba 15/9.

Trang mạng tin tức Asia One tường thuật rằng trong các cuộc thảo luận với ông Nguyễn Phú Trọng, có nhiều phần chắc Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ cam kết các khoản viện trợ kinh tế mới cho Hà Nội.

Hai nhà lãnh đạo cũng dự trù sẽ thảo luận về vấn đề tăng cường hợp tác an ninh, và Hà Nội sẽ yêu cầu Tokyo cung cấp thêm tàu tuần duyên để giúp Việt Nam đối phó với nhiều hành động giương oai giễu võ hơn của Trung Quốc trong Biển Đông.

Theo Asia One, các nhà học giả Nhật coi chuyến đi Nhật Bản của ông Trọng là một động thái của Hà Nội nhằm duy trì một chính sách ngoại giao cân bằng giữa các cường quốc khu vực chủ yếu, tiếp theo sau chuyến đi thăm Trung Quốc và Hoa Kỳ của ông Trọng trong năm nay.

Bản tin của tờ Wall St. Journal hôm nay nhận định rằng ông Nguyễn Phú Trọng trong mấy tháng gần đây đã đóng một vai trò nổi bật hơn trong các nỗ lực của Việt Nam nhằm nới rộng phạm vi cuộc tranh chấp Biển Đông, sau khi Trung Quốc kéo giàn khoan dầu nước sâu vào vùng biển mà cả Bắc Kinh lẫn Hà Nội đều tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Theo Giáo sư Jonathan London của Trường Dại Học Thành Thị Hong Kong và các nhà phân tích khác, chuyến đi thăm Nhật Bản được thực hiện sau chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Phú Trọng, có nghĩa là giờ đây toàn bộ ban lãnh đạo chính trị của Việt Nam hậu thuẫn chiến lược nhằm kiềm hãm Trung Quốc.

Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ nước ngoài lớn nhất cho Việt Nam, và là nước đầu tư lớn thứ nhì của Việt Nam, sau Nam Triều Tiên. Nhật Bản trong mấy năm trở lại đây cũng là nước thường xuyên đối đầu với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp biển đảo giữa hai nước này.

Tháng trước, Nhật Bản đã giao cho Việt Nam chiếc tàu tuần duyên đầu tiên trong tất cả 6 chiếc tàu mà Tokyo đã hứa cung cấp cho Việt Nam để tăng cường khả năng của lực lượng tuần tra biển Việt Nam.

Tờ Wall St. Journal trích dẫn một thông báo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nói rằng trong chuyến thăm này, Việt Nam và Nhật Bản sẽ thảo luận những phương cách để tăng gấp đôi kim ngạch mậu dịch song phương lên tới 50 tỉ đôla trước năm 2020, trong khi một giới chức Nhật cho biết hai bên cũng sẽ thảo luận về những kế hoạch để tăng đầu tư của Nhật Bản vào lĩnh vực xây dựng cấu trúc hạ tầng của Việt Nam.

Trang mạng Giáo dục Việt Nam dẫn lời Tổng Bí Thư Trọng nói rằng ‘Việt Nam sẵn sàng tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản và xem Nhật Bản là một đối tác quan trọng đối với Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết là ngoài các cuộc thảo luận với Thủ Tướng Shinzo Abe, Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hội kiến Nhật hoàng Akihito vào ngày thứ Tư sắp tới và gặp gỡ giới lãnh đạo doanh thương vào ngày thứ Năm.

Theo Asiaone, Wsj, Giaoduc.net

Truyền hình vệ tinh VOA 12/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG