Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật sẽ không xin lỗi về Trân Châu Cảng


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không xin lỗi về vụ tấn công vào Trân Châu Cảng hồi năm 1941 khi ông đến thăm địa điểm này trên đảo Hawaii vào cuối tháng này.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga phát biểu: "Chuyến thăm của Thủ tướng là để thể hiện cam kết của ông đối với tương lai và không bao giờ lặp lại thảm kịch chiến tranh thế giới, cũng như để gửi đi thông điệp về hòa giải giữa Mỹ và Nhật Bản".

Năm nay đánh dấu kỷ niệm năm thứ 75 từ khi xảy ra cuộc tấn công ở Trân Châu Cảng, là biến cố đã đẩy Mỹ tham gia Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Cách đây sáu tháng, Tổng thống Barack Obama trở thành nhà lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm một đài tưởng niệm tại thành phố Hiroshima, địa điểm nơi Hoa Kỳ thả quả bom nguyên tử đầu tiên của thế giới vào năm 1945 trong giai đoạn cuối của cuộc chiến.

Giáo sư Matthew Linley thuộc Đại học Nagoya nói rằng đối với ông Abe và những người ủng hộ ông ở Nhật Bản, chuyến thăm được coi là hành động nhằm khép lại của giai đoạn tiếp theo sau cuộc chiến.

Ông nói rằng việc chính phủ Nhật Bản xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo sắp tới của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, là điều quan trọng. Ông Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, ông Abe đã thảo luận với ông Trump khi đến New York vào tháng trước.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump có lúc đã chỉ trích Nhật Bản và các quốc gia khác, nơi Hoa Kỳ đặt căn cứ quân sự và đóng vai bảo vệ an ninh. Ông Trump nhấn mạnh chính phủ các nước được bảo vệ phải đóng góp nhiều hơn để trang trải những chi phí cho sự hiện diện quân sự của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG