Đường dẫn truy cập

Nhật-Hàn ký thỏa thuận tình báo, TQ quan ngại sâu sắc


Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujun.
Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujun.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 30/11 bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Hàn Quốc và Nhật Bản ký thỏa thuận tình báo quân sự để chia sẻ thông tin nhạy cảm trước mối đe dọa từ các hoạt động phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Việc ký kết Thỏa thuận về Thông tin Quân sự và An ninh chung từng được trông đợi từ năm 2012 , nhưng Seoul trì hoãn vì những chống đối từ nội bộ.

Nhu cầu chia sẻ thông tin tình báo giữa hai nước láng giềng này càng tăng cao giữa lúc Bắc Triều Tiên gia tốc tiến hành thử nghiệm các loại phi đạn cũng như tự tuyên bố có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân lên phi đạn.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujun, tố cáo rằng thỏa thuận Nhật-Hàn là yếu tố làm tăng thêm bất ổn và bất an cho Đông Bắc Á cũng như gây ra tinh thần Chiến tranh lạnh.

“Quân đội Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc này,” ông Yang tuyên bố tại cuộc họp báo định kỳ mỗi tháng. Trước đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng lên tiếng phản đối thỏa thuận này.

Ông Yang còn cảnh báo rằng “Chúng tôi sẽ thực hiện những bước chuẩn bị cần thiết, thực hiện nhiệm vụ và làm tròn sứ mạng nhất quyết bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia, bảo vệ ổn định-hòa bình khu vực.” Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết hành động cụ thể.

Bắc Kinh là ủng hộ viên quan trọng nhất của Bắc Triều Tiên dù Trung Quốc phẫn nộ về các vụ thử hạt nhân và phi đạn mà Bình Nhưỡng đã thực hiện bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng bất bình trước việc Seoul đồng ý cho Mỹ đặt hệ thống chống phi đạn tiên tiến trên lãnh thổ Hàn Quốc, viện lý do việc này đe dọa an ninh chiến lược Trung Quốc.

Hàn Quốc xúc tiến ký kết thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản bất chấp phản đối từ các đảng phái chính trị và phần đông công chúng, những thành phần vẫn còn cay đắng vì các hành động của Nhật thời đô hộ Triều Tiên từ 1910 tới cuối Đệ nhị Thế chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG